Ông Trump nói biểu tình là 'không công bằng'

11/11/2016 19:25 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi cuộc biểu tình phản đối ông sau khi ông đắc cử là "rất không công bằng", đồng thời cáo buộc truyền thông đã kích động việc này.

Hàng nghìn người dân khắp các thành phố lớn của Mỹ ngày 10.11 đã biểu tình phản đối việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống, ngay cả khi Tổng thống Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi người dân chấp nhận kết quả bầu cử. Ông Obama còn cam kết bảo đảm việc chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ.
Ông Trump ngày 11.11 đăng tải trên trang Twitter đáp lại rằng, cuộc bầu cử tổng thống thành công và cởi mở chỉ vừa kết thúc nhưng giờ đây "những người biểu tình chuyên nghiệp do truyền thông kích động đang phản đối". Tổng thống mới đắc cử gọi đây là hành động "rất không công bằng".
Tờ USA Today bình luận tuyên bố này của ông Trump có vẻ như mâu thuẫn với những lời nói mang tính hoà giải và đoàn kết mà ông phát biểu ngay sau khi giành chiến thắng. The Washington Post dẫn lại tuyên bố của ông Trump hồi năm 2012, sau khi ông Obama tái đắc cử tổng thống, khi đó ông Trump viết rằng: "Không thể để điều này xảy ra". Ông Trump còn kêu gọi tuần hành tại Washington để "ngăn trò đùa này lại".
Tờ Los Angeles Times ngày 10.11 cho biết hàng chục nghìn người đã biểu tình vào đêm 9.11 tại hàng loạt thành phố lớn như New York, Los Angeles, Seattle, Boston, Chicago, Portland... Tình trạng này tiếp tục xảy ra vào tối 10.11. Những người tổ chức biểu tình cho biết lượng người tham gia sẽ lớn hơn vào ngày cuối tuần.
Lực lượng tham gia chủ yếu là sinh viên. Cựu thị trưởng thành phố New York, ông Rudy Giuliani gọi những người biểu tình là những "đứa trẻ khóc lóc hư hỏng", theo Fox News.
ABC News cho hay, ở một số nơi biểu tình đã chuyển biến thành hành động phá hoại, tấn công các tài xế và bắt bớ. Theo The Washington Post, cảnh sát cho biết ít nhất 100 người đã bị tạm giữ vào đêm 9.11, đêm biểu tình đầu tiên trên cả nước. Hầu hết trường hợp xảy ra ở New York. Tại Oakland, bang California, biểu tình chuyển thành bạo lực khi một số người ném đá và pháo hoa làm 3 cảnh sát bị thương.
Xe hơi bị đập phá tại thành phố Portland trong cuộc biểu tình mà cảnh sát gọi là "bạo loạn" Reuters
Cảnh sát tại thành phố Portland, bang Oregon thậm chí tuyên bố cuộc biểu tình đã trở thành bạo loạn vì đã xuất hiện những hành vi nguy hiểm và mang tính chất phạm tội, theo CNN. Nhiều vật thể được ném về phía cảnh sát, nhiều chiếc xe và cửa kính ở các cửa hàng bị đập phá.
Trong khi đó, tại một số nơi như Philadelphia, Minneapolis, nhiều người tuần hành một cách ôn hoà với mong muốn xoá bỏ sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính và hận thù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.