Ông Trump sẽ chọn Tổng giám đốc Exxon Mobil làm Ngoại trưởng Mỹ?

11/12/2016 12:18 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ chọn Tổng giám đốc Exxon Mobil, ông Rex Tillerson làm ngoại trưởng, NBC News ngày 10.12 dẫn hai nguồn tin thân cận với nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết.

Mặc dù vậy, nguồn tin giấu tên cho biết đó chưa phải là quyết định cuối cùng cho đến khi ông Trump chính thức công bố điều này vào tuần tới, theo NBC News.
Ông Tillerson, 64 tuổi, điều hành tập đoàn dầu khí Exxon Mobil (trụ sở ở bang Texas) từ năm 2006, đang là ứng viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ. Cựu thị trưởng New York, ông Rudy Giuliani, một ứng cử viên nặng ký cho vị trí ngoại trưởng trước đó đã rút khỏi cuộc đua vào ngày 9.12.
NBC News dẫn một nguồn tin khác nói rằng cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, ông John Bolton sẽ là ứng cử viên sáng giá cho chức thứ trưởng ngoại giao.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) mới đây kết luận rằng Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua để giúp ông Trump thắng cử. Reuters nhận định, nếu ông Tillerson được chọn làm ngoại trưởng thì nội các mới của ông Trump sẽ có một quan chức có quan hệ gần gũi với chính phủ Nga.
Ông Tillerson là người thúc đẩy chiến lược phát triển hoạt động của Exxon ở Nga trong nhiều thập kỷ qua. Tổng giám đốc của tập đoàn dầu khí khổng lồ Exxon cũng phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga sau sự kiện sáp nhập Crimea hồi năm 2014. Tổng thống Nga Vladimir Putin từng trao tặng Huân chương Hữu nghị cho ông Tillerson.
Ông Tillerson đã có cuộc gặp với ông Trump trong hơn hai giờ đồng hồ tại toà nhà Trump Tower vào sáng 10.12. Đó là cuộc gặp thứ hai trong tuần này giữa hai người để bàn về chức ngoại trưởng, theo Reuters. Phát ngôn viên của Tổng thống đắc cử Trump, ông Jason Miller cho biết hiện chưa có thông báo nào về “ngoại trưởng tiếp theo” và phải chờ đến tuần tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.