Ông Trump sẽ gặp ông Putin ở quê vợ?

10/01/2017 15:02 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là sẽ sớm có cuộc gặp với người mà ông dành nhiều lời ngợi khen - Tổng thống Nga Vladimir Putin. Và địa điểm nhiều khả năng là tại quê nhà Slovenia của phu nhân ông Trump.

Các lãnh đạo Mỹ và Nga trước đây thường có những cuộc gặp mang tính biểu tượng vào những thời điểm đặc biệt. Năm 1986, lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev gặp tổng thống Mỹ Ronald Reagan tại Iceland. Cuộc họp kết thúc mà không đạt được thoả thuận nào.
Năm 1989, ông Gorbachev tiếp tục gặp người kế nhiệm ông Reagan là ông George H. W. Bush (Bush cha) tại Malta. Cuộc gặp diễn ra ngay sau sự kiện bức tường Berlin sụp đổ.
Địa điểm gặp tại Iceland và Malta đều mang tính biểu tượng vì 2 nước này nằm giữa Mỹ và Nga nếu xét về vị trí địa lý và cũng được coi là chiếc cầu nối giữa phương đông và phương tây.
Tuy nhiên cũng giống như cuộc gặp ở đất nước Iceland lạnh giá, cuộc họp ở Malta kết thúc mà 2 bên không đạt được đồng thuận lớn nào. Các cuộc gặp được đặt tên là "Hội nghị thượng đỉnh say sóng" vì được bố trí diễn ra trên tàu chiến của Mỹ và Nga. 
Với những thiện cảm mà ông Trump dành cho Tổng thống Nga Putin, một cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này là điều có thể dự đoán. Slovenia cũng đang được đồn đoán là địa điểm tổ chức cuộc gặp.
Theo Forbes ngày 9.1, có nhiều lý do để tin rằng suy đoán này có thể trở thành sự thật. Giám đốc điều hành công ty dịch vụ du lịch nổi tiếng Imperial Luxury Slovenia, ông Mattej Valencic tiết lộ có tin đồn cho rằng ông Trump và Putin sẽ gặp ở Slovenia.
Ông Valencic và nhà sáng lập trang du lịch LuxurySlovenia.eu, ông Matej Knific cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga sẽ có những cái bắt tay tại Slovenia. Cả Imperial Luxury và LuxurySlovenia.eu đều là thành viên của mạng lưới du lịch cao cấp nổi tiếng Virtuoso, theo Forbes.
Slovenia còn là quê nhà của đệ nhất phu nhân sắp tới của Mỹ, bà Melania Trump Reuters
Ông Knific cho biết cựu tổng thống George W. Bush (Bush con) từng gặp ông Putin tại Slovenia hồi năm 2001. Cuộc gặp được đặt tên là "Hội nghị thượng đỉnh Slovenia" diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Brdo pri Kranju, miền bắc Slovenia. Nơi đây có toà lâu đài xây từ thế kỷ 16 và từng là nơi nghỉ hè của cố lãnh đạo Nam Tư Josip Broz Tito.
Nơi đây ngày nay thường được dùng để tổ chức các cuộc họp cấp cao của chính phủ. Về địa lý, Slovenia nằm ở Trung Âu, cách Nga hơn 2.000 km và Mỹ khoảng 6.400 km. Từ thủ đô Ljublijana chỉ mất khoảng 2 giờ lái xe là đến các thành phố du lịch nổi tiếng như Venice (Ý) và 4 giờ để đến Vienna (Áo).
Ông Bush con từng mời ông Putin sang trang trại của mình ở bang Texas (Mỹ), tuy nhiên cũng có những lời khen ngợi cho Slovenia, coi đây là đất nước tuyệt vời, xinh đẹp và nên đến để du lịch.

tin liên quan

Ông Putin và ông Trump khen ngợi lẫn nhau
AFP ngày 24.12 đưa tin Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nhận một lá thư chúc mừng Giáng sinh từ Tổng thống Nga Vladimir Putin với nội dung kêu gọi làm tan băng mối quan hệ giữa hai nước.
Thủ tướng Slovenia, ông Miro Cerar hồi giữa năm 2016 cũng nói rằng nước này sẽ là cầu nối giữa 2 cường quốc Mỹ và Nga. "Chúng tôi tự tin có thể sắp xếp cuộc gặp như vậy, nhưng người khởi xướng cần phải là ông Trump và ông Putin", ông Cerar nói với AP.
Tổng thống Putin cũng từng đến Slovenia 2 lần. Trong khi đó ông Trump mới chỉ tới một lần, đó là vào năm 2002, khi ông Trump được siêu mẫu Melania Knauss dẫn về "ra mắt" gia đình. Slovenia là quê hương của bà Melania, Đệ nhất phu nhân sắp tới của nước Mỹ.
Thủ đô Ljublijana được dịch sang tiếng Anh có nghĩa là "người yêu dấu" và cũng là nơi mà bà Melania Trump nhận được sự yêu thương. Người dân địa phương đợt Giáng sinh vừa qua thậm chí đã đặt tên cho một cây thông trước nhà thờ Francisco là "Melania".
Theo Forbes, ông Trump có thể sẽ chọn Slovenia làm nơi diễn ra cuộc gặp với ông Putin, nhân tiện cũng là món quà dành cho phu nhân Melania khi đưa bà quay về quê hương với vị thế là Đệ nhất phu nhân nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.