Ông Trump sẽ thực hiện lời hứa làm tổng thống không lương?

12/11/2016 13:54 GMT+7

Liệu rằng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử là không nhận lương 400.000 USD/năm?

Trong một sự kiện vận động tranh cử ở thành phố Rochester, bang New Hampshire (Mỹ) vào tháng 9.2015, ông Trump tuyên bố: “Điều đầu tiên tôi xin khẳng định với các bạn là nếu tôi đắc cử Tổng thống Mỹ, tôi sẽ không nhận lương. Lương bổng không phải là chuyện to tát đối với tôi”, theo tờ Daily Mail (Anh) ngày 12.11.
Sau đó, trong một buổi giao lưu trực tuyến "Hỏi và Đáp" trên mạng xã hội Twitter, trả lời câu hỏi liệu rằng ông sẽ làm việc không hưởng lương nếu đắc cử, ông Trump đáp: “Liên quan đến vấn đề tiền lương, tôi sẽ không nhận một xu. Tôi sẽ không nhận lương nếu tôi trở thành Tổng thống Mỹ”.
Tạp chí Forbes ước tính khối tài sản thực tế của tỉ phú Trump là khoảng 3,7 tỉ USD, mặc dù ông Trump từng tuyên bố là 10 tỉ USD. Ông Trump đã tự bỏ tiền túi 56 triệu USD để tiến hành chiến dịch tranh cử của mình, theo AFP.

Theo Bộ pháp điển Mỹ (U.S. Code), Tổng thống Mỹ hiện có mức lương 400.000 USD/năm, được chi trả hằng tháng, cùng khoản trợ cấp 50.000 USD hằng năm.
Nếu ông Trump giữ lời hứa, thì ông sẽ trở thành tổng thống thứ 3 không nhận lương trong lịch sử nước Mỹ. Hai tổng thống Mỹ từng từ chối nhận lương là ông Herbert Hoover và John F. Kennedy.
Ông Hoover là một kĩ sư mỏ nổi tiếng thế giới, trở nên giàu có trước khi chuyển sang hoạt động chính trị và trở thành tổng thống thứ 31 của Mỹ vào năm 1929. Trong khi đó, ông John F. Kennedy xuất thân từ một gia đình giàu có nổi tiếng và trở thành tổng thống thứ 35 của Mỹ vào năm 1961. Cả hai ông Hoover và ông Kennedy đều chọn quyên góp tiền lương của họ cho các quỹ thiện.
Mặc dù ông Trump vẫn chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về việc có nhận tiền lương hay không, kể từ khi chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8.11, nhưng ông được cho là có thể sẽ thực hiện lời hứa của mình, theo trang tin Express (Anh).

tin liên quan

Ông Trump nói biểu tình là 'không công bằng'
Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi cuộc biểu tình phản đối ông sau khi ông đắc cử là "rất không công bằng", đồng thời cáo buộc truyền thông đã kích động việc này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.