Ông Trump thất vọng vì Hạ viện chặn dự luật thay thế Obamacare

25/03/2017 08:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 24.3 cho biết rất thất vọng khi Hạ viện ngăn chặn dự luật chăm sóc y tế của ông.

Theo Reuters, phát biểu tại Phòng Bầu dục sau thất bại chính trị mới nhất, ông Trump nói dự thảo Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (AHCA) là nạn nhân của sự chống đối mạnh mẽ từ phe Dân chủ và bất kỳ dự luật về y tế nào trong tương lai sẽ đều cần sự ủng hộ của đảng Dân chủ.
Chủ nhân Nhà Trắng bày tỏ ngạc nhiên và thất vọng với sự chống đối của một nhóm nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ, đã ngăn chặn phe Cộng hòa sử dụng thế đa số tại Hạ viện để thông qua dự luật nhằm thay thế Obamacare.
Khi được hỏi liệu ông có cảm thấy bị nhóm nghị sĩ bảo thủ đó phản bội, Tổng thống Trump đã trả lời: “Không, tôi không bị phản bội. Họ là những người bạn của tôi. Tôi thất vọng vì chúng ta có thể đã làm được điều đó, Vì thế tôi thất vọng và nói thật là có chút ngạc nhiên”.

tin liên quan

Tự giải thoát
Việc quốc hội Mỹ trì hoãn tiến hành biểu quyết về cải cách y tế cho thấy dù đảng Cộng hòa kiểm soát cả lưỡng viện lập pháp nhưng Tổng thống Donald Trump không chắc chắn có được sự ủng hộ của đa số các vị dân biểu.
Theo Reuters, ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 11.2016 một phần nhờ những cam kết thông qua các dự luật quan trọng tại quốc hội, đã gọi thất bại trên là một kinh nghiệm. “Chúng ta đã học được nhiều về lòng trung thành,về một số quy định ít ai biết tại cả Thượng viện lẫn Hạ viện”, ông nói.
Ông Trump cũng bày tỏ lòng tin vào Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan, được xem là người ủng hộ chính cho AHCA. Cá nhân ông Ryan trước đó đã nói với ông Trump về việc không đủ phiếu để thông qua dự luật trên.
“Tôi thích Chủ tịch Ryan. Ông ấy đã làm việc cật lực và phải tiếp xúc nhiều phe phái khác nhau. Lâu nay đã có chuyện thích và không thích, ngay cả trong nội bộ đảng Cộng hòa, rất lâu trước khi tôi vào đây”, ông Trump phát biểu.
Tổng thống Mỹ đã nói riêng với các phụ tá thân tín rằng ông muốn thông qua cải cách thuế trước, thay vì vướng vào khó khăn là thay thế đạo luật Obamacare của người tiền nhiệm Barack Obama. Obamacare đã được quốc hội Mỹ thông qua vào năm 2010 mà không cần sự ủng hộ của phe Cộng hòa.
“Có thể bây giờ chúng ta sẽ chuyển ngay sang nỗ lực cải cách thuế”, ông Trump nói và khẳng định cắt giảm và cải cách mạnh chế độ thuế “sẽ là bước đi kế tiếp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.