Ông Trump tố giám đốc CIA tung tin ‘bịa đặt’ về Nga

16/01/2017 15:19 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tố Giám đốc Cục tình báo trung ương (CIA) John Brennan tung ra tập hồ sơ “bịa đặt” về mối quan hệ giữa ông Trump và Nga, sau khi ông Brennan bảo ông Trump nên cẩn trọng trong phát ngôn.

Trả lời phỏng vấn đài Fox News (Mỹ) ngày 15.1, Giám đốc CIA Brennan cảnh báo Tổng thống đắc cử Trump nên cẩn trọng khi phát ngôn và cho rằng ông Trump không hiểu rõ những mối đe dọa từ Nga, theo AP.
“Thế giới đang theo dõi và chăm chú lắng nghe những gì ông Trump nói. Nếu ông không tin vào cộng đồng tình báo Mỹ, điều này sẽ gửi thông điệp gì đến các đối tác và đồng minh của chúng ta?”, ông Brennan nói.
Phản ứng trước phát ngôn của ông Brennan, Tổng thống đắc cử Trump lên Twitter viết: “Liệu đây có phải là người tung ra thông tin bịa đặt?”.
Ông Trump dùng từ “thông tin bịa đặt” để ám chỉ tập hồ sơ của các cơ quan tình báo Mỹ được truyền thông nhắc tới những ngày qua, trong đó nói rằng phía Nga đã đoạt được thông tin cá nhân và tài chính của ông Trump, cũng như cho thấy mối quan hệ mật thiết giữa chính phủ Nga và ông Trump.
Trước đó, các quan chức tình báo cấp cao Mỹ công bố báo cáo kết luận rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân chỉ thị chiến dịch tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhằm giúp ông Trump thắng cử.
Ông Trump và ban chuyển giao quyền lực của ông đã bác bỏ những những thông tin của tình báo Mỹ và còn gọi đó là thông tin “lố bịch”.
Bảo hiểm y tế ‘cho tất cả mọi người’
Cũng trong ngày 15.1, trả lời phỏng vấn tờ The Washington Post , Tổng thống đắc cử Trump cho biết ông muốn có “một loại bảo hiểm y tế cho tất cả mọi người” ở một đất nước nơi hàng triệu người dân không có bảo hiểm y tế.
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhấn mạnh ông muốn có một chương trình bảo hiểm y tế "cho tất cả mọi người" Reuters
“Chúng ta sẽ có bảo hiểm cho tất cả mọi người. Một triết lý tồn tại lâu nay rằng nếu bạn không có tiền để chi trả thì bạn không có bảo hiểm. Điều này sẽ không bao giờ xảy ra với chúng ta”, ông Trump khẳng định.
Ông Trump đã cam kết sẽ thảo luận với các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Quốc hội về dự luật “hủy bỏ và thay thế” Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Obamacare, do ông Obama khởi xướng. Ban chuyển giao quyền lực của ông Trump còn nhấn mạnh ông sẽ ký hủy bỏ Obamacare. Ông Trump gần đây bày tỏ kỳ vọng Quốc hội sẽ có hành động để hủy bỏ và thay thế Obamacare.
“Người dân có bảo hiểm theo Obamacare có thể kỳ vọng sẽ nhận được một chế độ bảo hiểm tốt hơn, ít tốn kém và đơn giản hơn”, ông Trump lưu ý.
Nói là vậy nhưng cho đến thời điểm này ông Trump vẫn chưa nêu rõ chính sách bảo hiểm y tế ông muốn thay thế Obamacare cụ thể là gì, theo AFP ngày 16.1.
Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Barack Obama gọi Obamacare là một thành công, vì đạo luật đó giúp trên 20 triệu người Mỹ có bảo hiểm y tế.
Các lãnh đạo đảng Dân chủ cảnh báo việc hủy bỏ Obamacare có thể khiến hàng triệu người Mỹ mất quyền lợi bảo hiểm. Obamacare được nhiều người ủng hộ do một số điều khoản như cấm các công ty bảo hiểm từ chối chi trả vì tiền sử bệnh tật (trước khi mua bảo hiểm) của bệnh nhân và cho phép mọi người được hưởng chung chương trình bảo hiểm y tế với cha mẹ đến lúc 26 tuổi, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.