OPEC+ đạt được thỏa thuận lịch sử hứa hẹn cứu giá dầu

13/04/2020 07:31 GMT+7

Các nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã đạt được thỏa thuận lịch sử nhằm cắt giảm sản lượng dầu gần 10% trong nỗ lực bảo vệ thị trường toàn cầu trước tác động của dịch Covid-19 .

Các thành viên của OPEC (Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ) và nhóm đồng minh do Nga dẫn đầu (gọi chung là OPEC+) đã họp hội nghị qua truyền hình trong suốt 1 giờ hôm 12.4 trong nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được thỏa thuận giải cứu thị trường thế giới.
Theo đó, các bên đã đồng ý giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày, bắt đầu từ tháng 5, theo AFP dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Mexico Rocio Nahle.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo gọi thỏa thuận trên là “lịch sử” vì có khoản cắt giảm lớn nhất và dài nhất (dự kiến 2 năm).
Cụ thể, thỏa thuận giữa OPEC và các đối tác ước tính chứng kiến các khoản giảm sâu về sản lượng trong tháng 5 và tháng 6, theo sau là quá trình giảm dần cho đến tháng 4.2022.

[VIDEO] OPEC, Nga đồng ý cắt giảm sản lượng dầu ở mức kỷ lục

Tổng thư ký Barkindo bổ sung, thỏa thuận trên “mở đường cho một liên minh toàn cầu với sự tham gia của G20”.
Tổng thống Mỹ President Donald Trump hoan nghênh thỏa thuận mà ông cho là “tuyệt vời đối với tất cả các bên”, đồng thời gửi lời cám ơn và chúc mừng đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.
Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Putin và người đồng cấp Trump đã đạt nhất trí về tầm quan trọng lớn lao của thỏa thuận trên.
Diễn biến trên đã khép lại cuộc chiến giá dầu giữa Nga và Ả Rập Xê Út, sau khi hai bên tuyên bố tăng sản lượng xuất khẩu dầu nhằm tranh đoạt thị phần lớn hơn trong bối cảnh kinh tế toàn cầu trì trệ vì dịch Covid-19.
Giá dầu có lúc giảm đến mức thấp nhất trong 18 năm, chưa đến 28 USD/thùng, trong khi nhu cầu về dầu trên thế giới đã giảm trung bình 27 triệu thùng/ngày vào tháng 4 do các lệnh cấm đi lại và hoạt động hàng không gần như bị đóng băng vì dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.