Cuộc chiến giá dầu tiếp tục căng thẳng

06/04/2020 07:33 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3.4 cho rằng Ả Rập Xê Út phải chịu trách nhiệm về tình trạng giá dầu hiện tại.

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và Nga hôm qua đã thông báo hoãn lại cuộc họp OPEC+ về khả năng cắt giảm sản lượng dầu thô, dự kiến được tổ chức trực tuyến vào ngày 6.4, trong bối cảnh Nga và Ả Rập Xê Út tiếp tục tranh cãi dữ dội về giá dầu, theo Reuters.
Giá dầu vào ngày 30.3 đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 18 năm qua, và một nguyên nhân là do OPEC và các nước sản xuất dầu ngoài khối do Nga dẫn đầu không kéo dài được thỏa thuận về sản lượng dầu trước khi hết hạn vào ngày 31.3. Trước tình hình này, OPEC+ tìm cách đạt được thỏa thuận giảm 10% sản lượng dầu như hiện tại, hay giảm 10 triệu thùng/ngày, với hy vọng có thể sớm bình ổn thị trường.
Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3.4 cho rằng Ả Rập Xê Út phải chịu trách nhiệm về tình trạng giá dầu hiện tại. Theo Tổng thống Putin, Riyadh đã rút khỏi thỏa thuận của OPEC+ và tự ý tăng sản lượng dầu, nhưng Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Faisal bin Farhan Al Saud một ngày sau đáp trả chính Moscow là bên bội ước. Một số nguồn tin OPEC cho hay cuộc họp qua mạng vào ngày 6.4 sẽ được chuyển sang ngày 9.4 để cho phép các bên có thêm thời gian đàm phán. Đồng thời OPEC+ cũng muốn Mỹ phải tham gia vào nỗ lực chung để vực dậy giá dầu thế giới.
Giá dầu trong tuần qua tạm thời khôi phục, với giá dầu Biển Bắc chốt mức 34,11 USD/thùng vào ngày đóng cửa thị trường trong tuần (hôm 3.4), nhưng vẫn thua xa mức 66 USD/thùng vào cuối năm 2019. Mỹ không thuộc OPEC+ và ý tưởng Washington giảm sản lượng dầu hầu như khó có thể xảy ra. Thay vào đó, Tổng thống Donald Trump dọa sẽ áp đặt thuế suất cho dầu thô nhập khẩu trong trường hợp cần phải bảo vệ các công ty năng lượng và người lao động Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.