Hiệu ứng phụ của cuộc chiến giá dầu mỏ

01/04/2020 09:28 GMT+7

Giá dầu lửa trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức dưới 20 USD/thùng (159 lít) mà Ả Rập Xê Út vẫn quyết định tăng mức độ khai thác dầu lửa và tung ra thị trường hằng ngày.

Điều này cho thấy Ả Rập Xê Út chủ ý tiếp tục cuộc chiến tranh giá dầu với mục đích gây áp lực để Nga phải đáp ứng yêu cầu cắt giảm sản lượng khai thác. Trước đó, hai bên từng cùng nhau cắt giảm sản lượng trong thời gian dài để giữ giá dầu ở mức cao. Nhưng hồi tháng 2, khi Ả Rập Xê Út muốn đẩy mạnh cắt giảm thì Nga không đồng ý.
Những ngày vừa qua, giá dầu trên thị trường thế giới giảm nhanh và mạnh, trước hết bởi nhu cầu về dầu lửa giảm. Nhu cầu này giảm do nhiều lý do, trong đó có cả tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.
Ả Rập Xê Út “tung đòn” dựa trên 2 lợi thế. Thứ nhất là Ả Rập Xê Út có khả năng tăng nhanh sản lượng khai thác và đủ sức duy trì trong thời gian dài. Thứ hai là chi phí khai thác dầu của Ả Rập Xê Út thấp hơn nhiều so với Nga.
Tuy nhiên, chuyện gì cũng có hai mặt. Tác dụng phụ của cuộc chiến tranh giá dầu cũng đầy rủi ro và thậm chí nguy hiểm đối với Ả Rập Xê Út. Nguồn thu của Nga phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu năng lượng, nhưng mức độ phụ thuộc không lớn bằng Ả Rập Xê Út. Để cân bằng ngân sách nhà nước, Ả Rập Xê Út cần mặt bằng giá dầu thô từ 85 - 86 USD/thùng, gần gấp đôi mức Nga cần. Không những vậy, giá dầu xuống càng thấp thì càng đẩy Mỹ và Nga xích lại gần nhau hơn.

Giá dầu thô xuống dốc bởi cuộc chiến giá dầu Ả Rập - Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.