Pháp, Đài Loan lên tiếng sau cảnh báo của Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
18/03/2021 16:21 GMT+7

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố các nghị sĩ nước này tự do gặp bất kỳ ai họ muốn khi xuất ngại, sau khi Đại sứ quán Trung Quốc cảnh báo về việc nghị sĩ Pháp sẽ gặp giới chức Đài Loan trong chuyến thăm sắp tới.

Hồi tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại Paris Lô Sa Dã gửi một bức thư cho thượng nghị sĩ Alain Richard, đứng đầu Nhóm Hữu nghị Đài Loan thuộc Thượng viện Pháp, bày tỏ quan ngại của ông về chuyến thăm của các nghị sĩ Pháp trong mùa hè này, theo Reuters ngày 18.3. Ông Lô lập luận các cuộc gặp sẽ làm tổn hại quan hệ Trung-Pháp.
Bức thư đó đã bị rò rỉ đến truyền thông Pháp, với một số bài viết mô tả ông Richard, từng làm bộ trưởng Quốc phòng thời Tổng thống Jacques Chirac, nổi giận như thế nào sau khi nhận được bức thư. Trước đó, ông Richard đã đến thăm Đài Loan với vai trò như trên.

[VIDEO] Không quân Đài Loan diễn tập mô phỏng chiến tranh

Sau đó, Đại sứ quán Trung Quốc đưa nội dung bức thư lên website của sứ quán và chính thức cảnh báo với các thượng nghị sĩ Pháp rằng chuyến thăm sẽ vi phạm nguyên tắc một Trung Quốc và gửi tín hiệu sai lầm tới lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập, theo Reuters.
Khi được yêu cầu cho biết phản ứng, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp ngày 17.3 nhấn mạnh: “Các nghị sĩ Pháp tự do quyết định chuyến đi và các cuộc tương tác của họ”.
Về phía Đài Loan, phát ngôn viên Cơ quan Đối ngoại Âu Giang An cho hay Đài Bắc mong chờ chào đón các nghị sĩ Pháp và lên án bức thư của Đại sứ Trung Quốc. “Hành vi không văn minh của chính quyền Trung Quốc sẽ chỉ khắc sâu ác cảm của người Đài Loan đối với Trung Quốc”, bà Âu cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.