Pháp triển khai hệ thống radar ở Ả Rập Xê Út để 'trấn an' đồng minh

17/01/2020 23:35 GMT+7

Pháp đã triển khai một hệ thống radar tại bờ biển phía đông của Ả Rập Xê Út để tăng cường phòng thủ cho đồng minh.

Reuters ngày 17.1 đưa tin việc triển khai hệ thống radar của Pháp được tiến hành theo sau các cuộc tấn công bằng tên lửa vào cơ sở hạ tầng dầu mỏ của Ả Rập Xê Út hồi tháng 9.
Pháp cáo buộc Iran thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa làm tê liệt cơ sở chế biến dầu lớn nhất thế giới ở Ả Rập Xê Út. Chính phủ Pháp cam kết sẽ hỗ trợ để ngăn chặn sự việc tương tự lặp lại.
“Tại bán đảo Ả Rập và Vịnh Ả Rập-Ba Tư, nơi căng thẳng đang gia tăng, chúng tôi đã triển khai trong thời gian kỷ lục Lực lượng đặc nhiệm Jaguar, góp phần trấn an vương quốc Ả Rập Xê Út”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trong bài phát biểu trước quân đội Pháp tối 16.1 (giờ địa phương).

[VIDEO] Iran nói không với "thỏa thuận Trump" về đàm phán hạt nhân

Đây là lần đầu tiên Pháp thông báo việc triển khai hệ thống radar đến Ả Rập Xê Út, song không tiết lộ thông tin cụ thể liên quan. Các quan chức Pháp cho biết hệ thống radar này là một phần thuộc sứ mạng mang tên Lực lượng đặc nhiệm Jaguar.
Tổng thống Pháp Macron trước đó cũng cho hay nước này sẽ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay Charles de Gaulle từ tháng 1-4 để hỗ trợ các chiến dịch của quân đội nước này ở Trung Đông.

Cơ sở lọc dầu của tập đoàn Aramco tại thành phố Abqaiq, Ả Rập Xê Út bị hư hại theo sau vụ tấn công hồi tháng 9.2019

Reuters

Ngoài ra, một quan chức Mỹ tiết lộ với CNN rằng Ả Rập Xê Út hồi tháng trước chi trả 500 triệu USD (hơn 11.500 tỉ đồng) cho chi phí binh sĩ Mỹ hoạt động ở nước này.
Cùng ngày, lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran ((IRGC) có thể đưa cuộc chiến của họ vượt ra khỏi biên giới Iran, nhằm đáp trả việc Mỹ giết chết tướng Qassem Soleimani. Ông Qassem Soleimani vốn là chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc IRGC.

[VIDEO] Vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út: Bằng chứng dẫn đến Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.