Ả Rập Xê Út tố vũ khí Iran tấn công nhà máy dầu, ông Trump 'không muốn chiến tranh nhưng sẵn sàng'

Khánh An
Khánh An
17/09/2019 08:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng nghi ngờ Iran đứng sau vụ tấn công vào công nghiệp dầu mỏ Ả Rập Xê Út, nhưng tuyên bố không muốn xảy ra chiến tranh.

Hãng AFP ngày 17.9 đưa tin liên minh do Ả Rập Xê Út dẫn đầu khẳng định vũ khí sử dụng để tấn công hai nhà máy lọc dầu của Tập đoàn Aramco tại nước này hôm 14.9 là do Iran sản xuất.
Lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm, trong khi Mỹ chỉ trích Iran và Tổng thống Trump tuyên bố lực lượng Mỹ trong tư thế “đạn đã lên nòng”.
Liên minh do Riyadh dẫn đầu bác bỏ thông tin lực lượng Houthi tiến hành tấn công, và thẳng thừng cáo buộc Iran là bên cung cấp vũ khí.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Iran có thể đã tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

“Mọi chỉ dấu cho thấy vũ khí sử dụng trong cả 2 vụ tấn công đều là từ Iran”, phát ngôn viên Turki al-Maliki của liên minh phát biểu và cho hay các vụ việc đang được điều tra.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Washington đang chuẩn bị đáp trả.
“Quân đội Mỹ, cùng với đội ngũ phối hợp giữa các bên, đang làm việc với các đối tác để xem xét vụ tấn công chưa từng cò này và bảo vệ trật tự dựa trên luật pháp bị Iran vi phạm”, ông Esper viết trên Twitter.

[VIDEO] Mỹ "đạn đã lên nòng” sau vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út

Theo Đài ABC News, một nguồn tin tiết lộ Iran đã khai hỏa hơn 10 quả tên lửa hành trình và triển khai ít nhất 20 thiết bị bay không người lái trong vụ tấn công hôm 14.9. Hiện các cơ quan tình báo Ả Rập Xê Út và Mỹ đang phân tích những thiết bị rơi trên đường.
Vụ tấn công gây tác động mạnh đến giá dầu thế giới. Vào thời điểm thị trường mở cửa đầu tuần, giá dầu Biển Bắc giao tương lai có lúc tăng gần 20% lên 71,95 USD/thùng, mức tăng trong ngày cao nhất kể từ khi chiến tranh vùng Vịnh nổ ra vào năm 1991, theo Reuters.
Trả lời phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng nhiều khả năng Iran đứng sau các vụ tấn công trên, đồng thời cho biết ông muốn biết rõ và hy vọng tránh xảy ra chiến tranh.
“Chắn chắn là có vẻ như đó là Iran. Chúng tôi muốn tìm ra rõ rằng bên nào đã gây ra… Tôi không muốn chiến tranh với ai nhưng chúng tôi sẵn sàng hơn bất cứ ai”, Tổng thống Trump phát biểu.

[VIDEO] Sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út giảm một nửa sau các vụ tấn công nhà máy dầu thô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.