Pháp vây bắt đường dây tuyển quân IS quy mô

15/12/2014 19:57 GMT+7

(TNO) Pháp vừa tiến hành cuộc vây bắt quy mô lớn trên khắp cả nước vào hôm nay nhằm triệt hạ các đường dây gửi những chiến binh Hồi giáo nước này đến Syria. Trong ngày đầu tiên, 10 người đã bị bắt, theo AFP.

(TNO) Pháp vừa tiến hành cuộc vây bắt quy mô lớn trên khắp cả nước vào hôm nay nhằm triệt hạ các đường dây gửi những chiến binh Hồi giáo nước này đến Syria. Trong ngày đầu tiên, 10 người đã bị bắt, theo AFP.

 Cảnh sát Pháp trong một cuộc truy bắt
 Cảnh sát Pháp trong một cuộc truy bắt - Ảnh chụp màn hình
Theo Reuters, 10 nghi phạm đã bị bắt trong cuộc vây bắt lớn của lực lượng hành pháp nước này nhằm phá vỡ các mạng lưới tuyển phiến quân Hồi giáo trên toàn thế giới hiện đang hoạt động ở nước này vào hôm nay 15.12.
Trước đó, 15 mục tiêu trải khắp cả nước đã được thông báo nằm trong danh sách càn quét. Các khu vực nằm trong chiến dịch càn quét này chủ yếu ở vùng miền nam Toulouse, xung quanh thủ đô Paris và miền bắc Normandy, AFP dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay.
Vài tháng gần đây, Pháp – quốc gia có số dân theo đạo Hồi lớn nhất châu Âu – đã và đang đối mặt với thực trạng hàng trăm cư dân nước này gia nhập các đội quân Hồi giáo cực đoan tại Iraq và Syria. Rất nhiều người trong số này đã kêu gọi tấn công ngược trở lại quê hương mình.
Đặc biệt, mối lo ngại càng dâng cao khi Tổng thống Pháp Francois Hollande xác định có 2 công dân Pháp trong đoạn băng ghi lại cảnh hành quyết được cho là man rợ nhất cho đến thời điểm này của tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS, theo Itar Tass.
Phiến quân IS được cho là công dân Pháp, Maxime Hauchard (bên phải) trong đoạn băng hành quyết thứ 5 của IS
Phiến quân IS được cho là công dân Pháp, Maxime Hauchard (bên phải) trong đoạn băng hành quyết thứ 5 của IS - Ảnh chụp màn hình
Trong đoạn băng công bố hôm 16.11, IS đã chặt đầu ít nhất 14 phi công, sĩ quan người Syria và con tin người Mỹ Peter Kassig trong 15 phút. Maxime Hauchard, 22 tuổi ở Normady là một trong hai công dân Pháp xuất hiện trong đoạn băng này.
Theo giới chức Pháp, 1.132 người nước này được cho là đã rời quê hương để gia nhập lực lượng Hồi giáo ở Iraq và Syria. Trong số này, 400 người được cho là đang chiến đấu cùng với phiến quân, 50 người đã chết và 400 người khác sẽ sớm đứng vào hàng ngũ.
Số báo tháng 11 của tờ Le Monde cho hay 1/4 những người rời Pháp để đến với nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đã cải sang đạo Hồi.
“Rất buồn khi chúng ta không bất ngờ vì nhiều công dân Pháp hiện đang sống tại Syria, Iraq và tham gia vào các hành động dã man này”, Thủ tướng Pháp Manuel Valls nói trong buổi họp an ninh tại Paris ngày 19.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.