Phát hiện 21 ca COVID-19 trên du thuyền ở Mỹ, hàng ngàn người chưa xét nghiệm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/03/2020 08:02 GMT+7

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence thông báo có 21 người trên du thuyền Grand Princess ở California đã xét nghiệm dương tính với virus Corona mới gây dịch COVID-19.

Du thuyền Grand Princess đang trở thành nơi có dịch COVID-19 mới tại Mỹ với 21 người vừa được xét nghiệm dương tính với virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2), theo đài CNBC. Trong số những người bị nhiễm, có 19 người là thành viên thủy thủ đoàn và 2 hành khách.
Chiếc du thuyền chở hơn 3.500 người, dự kiến cập cảng San Francisco ngày 4.3 nhưng bị cơ quan chức năng tạm giữ ngoài khơi để kiểm tra. Trực thăng của Tuần duyên Mỹ bay lên du thuyền để cung cấp các bộ kit kiểm tra vào ngày 5.3.

Nhân viên y tế chuẩn bị lấy mẫu xét nghiệm dịch COVID-19 trên du thuyền Grand Princess

Reuters

Phó tổng thống Pence cho biết 46 người được xét nghiệm và 21 người dương tính với virus, 24 người âm tính, một người còn lại có kết quả chưa kết luận được.
Du thuyền Grand Princess sẽ được đưa đến một cảng phi thương mại và toàn bộ người trên đó sẽ được xét nghiệm. Ông nhấn mạnh sẽ đảm bảo người trên du thuyền được chữa trị và người dân Mỹ tự tin về nỗ lực của chính quyền nhằm chống dịch COVID-19 lây lan.
Trước đó, du thuyền Grand Princess đang thực hiện chuyến hải trình đến Hawaii trong 2 tuần thì bị đưa về San Francisco sớm sau khi một số hành khách và nhân viên có triệu chứng.

[VIDEO] Chuyên gia Mỹ giải thích vì sao du thuyền Nhật Bản là "lò ấp" lây nhiễm virus corona

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ thông báo 3 hành khách từng ở trên du thuyền này trong chuyến đi Mexico hồi tháng 2 đã bị phát hiện dương tính với virus Corona mới, trong đó 1 người tử vong ở California. Nhà chức trách đang tìm cách liên lạc với khoảng 2.500 người đã xuống thuyền ở San Francisco ngày 21.2 sau chuyến đi Mexico.
Du thuyền Grand Princess do hãng Princess Cruises điều hành. Đây là công ty con của tập đoàn Carnival Corp và cũng là hàng điều hành du thuyền Diamond Princess với hơn 700 ca nhiễm, đang đậu tại Nhật Bản.

Hành khách trên du thuyền Grand Princess

Reuters

Tổng thống Donald Trump nói trong chuyến thị sát Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh ở Atlanta rằng thà để hành khách trên du thuyền hơn là cho họ xuống đất. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo giải thích đó chỉ là quan điểm cá nhân và quyền quyết định thuộc về cơ quan chức năng.
Trước đó, chủ nhân Nhà Trắng ký ban hành luật cung cấp 8,3 tỉ USD để hỗ trợ chống dịch COVID-19, đến nay khiến ít nhất 15 người tử vong tại Mỹ, theo Reuters.
Trong ngày 6.3, có thêm 6 tiểu bang thông báo có ca COVID-19 đầu tiên, nâng tổng số bang có dịch tại Mỹ đến nay thành 25 bang với hơn 200 bệnh nhân

Thủ tướng Hun Sen: nếu biết trên du thuyền có người nhiễm virus corona thì còn cho cập bờ sớm hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.