Phát hiện “gien ẩn” chết chóc của virus gây Covid-19

11/11/2020 23:00 GMT+7

Theo một tin tức đáng quan ngại, các nhà khoa học đã phát hiện “một gien ẩn” nằm giấu mình bên trong mã di truyền của SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, từ đó có thể giải thích tại sao dòng virus này “chết chóc” đến thế.

Các nhà khoa học phát hiện một gien bí ẩn nằm sâu bên trong chuỗi di truyền của virus Corona chủng mới, ở đoạn hầu như khuất hẳn tầm mắt của giới chuyên gia trong quá trình nghiên cứu gien của virus.
Cụ thể, gien ORF3d được tìm thấy bên trong cấu trúc của các nucleotide, vật liệu tạo nên ADN và ARN, và vì thế cho đến nay các nhà khoa học mới tìm ra sự hiện diện của nó.
“Về khía cạnh kích thước di truyền, SARS-CoV-2 thuộc nhóm các dòng virus có ARN dài nhất từng được ghi nhận trong lịch sử”, theo LiveScience hôm 11.11 dẫn lời tác giả báo cáo Chase Nelson thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ.
“Do vậy, có lẽ chúng dễ dàng đánh lừa giới khoa học về mặt di truyền hơn ARN của các dòng virus khác”, ông Nelson phân tích.
Tình trạng “gien chồng gien” khá phổ biến, đặc biệt ở virus như SARS-CoV-2. Tuy nhiên, phát hiện trên đánh dấu một thách thức mới nếu muốn giải mã bí mật về năng lực gieo rắc chết chóc của bệnh Covid-19.
“Các gien ẩn dạng này có lẽ là một trong những vũ khí mà virus Corona trang bị được trong quá trình tiến hóa, cho phép chúng sao chép hiệu quả hơn, tấn công hệ miễn dịch mạnh mẽ hơn, hoặc tăng cường năng lực lây lan”, chuyên gia Nelson cho biết.

Đáng sợ mô phỏng lây lan virus Covid-19 trong phòng kín

Ông bổ sung một tin tức đáng quan ngại: Gien ORF3d gần đây vừa tiến hóa và vì thế là “ứng viên hàng đầu cho phép giải thích một số đặc điểm sinh học độc nhất vô nhị của SARS-CoV-2.
Trợ lý giáo sư Fabio Romerio của Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đánh giá cao phát hiện trên, theo đó ORF3d là mảnh ghép mới cần được vận dụng trong nỗ lực phát triển vắc xin hoặc các liệu pháp điều trị căn bệnh này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.