Phát hiện loài cá mập ăn rau đầu tiên

10/09/2018 08:07 GMT+7

Trong một phát hiện có thể thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của con người về loài cá mập, bất chấp bề ngoài khát máu, một số cá mập không những chỉ nuốt thịt tươi mà còn vui vẻ... nhai rau.

Cá mập nằm trong danh sách động vật ăn thịt khét tiếng nhất của hành tinh chúng ta. Và trong suốt một thời gian dài, các nhà khoa học đều cho rằng toàn bộ loài sinh vật biển hung hãn này đều ăn thịt, hay đã là cá mập thì phải ăn thịt. Tuy nhiên, đại dương luôn đầy rẫy những bất ngờ. Các nhà khoa học giờ đây phát hiện một trong những loài cá mập phổ biến nhất thế giới trên thực tế là loài ăn tạp.
Báo cáo đăng trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B đã công bố một sự thật giờ đây mới được phanh phui: cá nhám đầu xẻng (Sphyrna tiburo), một loài cá mập khá nhỏ sinh sống đông đúc tại miền duyên hải Mỹ, lại hóa ra là loài ăn chay linh hoạt, có nghĩa là sở hữu khả năng thay đổi từ chế độ ăn thịt sang ăn rau củ quả và ngược lại.
Trong hơn 1 thập niên, các nhà khoa học vẫn biết loài cá nhám đầu xẻng, thuộc chi cá nhám búa (thường gọi là cá mập đầu búa), ăn rất nhiều cỏ biển, với hơn 62% số thức ăn trong dạ dày của chúng chứa loại thực vật biển này. Tuy nhiên, lúc đó giới nghiên cứu cho rằng chúng chỉ ăn nhầm cỏ biển trong lúc rà sát đáy của những vùng nước cạn, săn cua, mực và những loài không xương sống khác. Họ không bao giờ có thể tưởng tượng rằng những con cá mập này trên thực tế áp dụng chế độ “ăn rau” trong các bữa chính. “Ai nấy đều cho rằng đa số cỏ biển lọt vào dạ dày cá mập là do nhầm lẫn và chúng chẳng mang lại giá trị dinh dưỡng nào”, theo tờ The Guardian dẫn lời trưởng nhóm Samantha Leigh, chuyên gia của Đại học California tại Irvine. Đội ngũ chuyên gia do tiến sĩ Leigh dẫn đầu đã tiến hành cuộc nghiên cứu nhằm xác định cá nhám đầu xẻng thật sự tiêu hóa được bao nhiêu cỏ trong dạ dày.
Kết quả cho thấy loài cá mập được đề cập ở trên thực sự hấp thu được dinh dưỡng từ cỏ biển. Và đây là phát hiện khiến đội ngũ nghiên cứu bị sốc. Cá nhám đầu xẻng tiêu hóa được hơn phân nửa số vật liệu sinh học có trong cỏ biển, đặt chúng ngang hàng với những con đồi mồi dứa (một loại rùa biển). Các cuộc xét nghiệm sau đó tìm thấy hàm lượng cao các đồng vị carbon của cỏ biển trong máu và mô gan, cho thấy chất dinh dưỡng từ cỏ biển dùng để nuôi sống cá mập.
Điều này đã dẫn đến kết luận không thể chối cãi trong báo cáo của các chuyên gia Mỹ: “Cá nhám đầu xẻng là loài cá mập đầu tiên cho thấy chiến lược ăn tạp (không cữ thịt lẫn rau)”, theo các tác giả báo cáo. Phát hiện mới không chỉ thay đổi nhận thức của con người về chế độ ăn của loài cá mập, mà còn buộc giới khoa học xem xét lại vai trò của cá nhám đầu xẻng trong môi trường sống của chúng.
Đã 40 năm sau 'Hàm cá mập' đầu tiên, cá mập vẫn là biểu tượng điện ảnh đáng sợ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.