Phát hiện người chết bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ

03/11/2020 15:32 GMT+7

Một số bang ở Mỹ phát hiện nhiều trường hợp người đã chết nhưng vẫn bỏ phiếu bầu qua đường bưu điện.

Các lá phiếu đã được gửi qua thư tại thành phố New York (bang New York) và một số nơi tại bang Florida nhân danh những cử tri đã chết, theo tờ New York Post và đài CNN ngày 3.11.
Ủy ban bầu cử New York đã nhận một lá phiếu vắng mặt từ một người tên Frances Reckhow (theo Đảng Dân chủ), được gửi vào ngày 24.9. Ủy ban này xác định lá phiếu hợp lệ hôm 8.10, nhưng sau đó phát hiện bà Reckhow, sinh ngày 6.7.1915 và đã qua đời hồi năm 2012.
Một lá phiếu vắng mặt cũng đã được gửi qua thư hôm 9.10 là từ một cử tri theo đảng Dân chủ, sinh ngày 7.2.1919. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử New York ban đầu xác định lá phiếu hợp lệ, sau đó điều chỉnh là không hợp lệ vì kiểm tra hồ sơ, phát hiện cử tri đã qua đời hồi tháng 7.2016.

Người ủng hộ ông Trump vây xe chiến dịch ông Biden, FBI vào cuộc

“Mọi người nên cảnh giác với những người chết bỏ phiếu. Có những người dùng tên của cử tri đã chết để bỏ phiếu. Tôi tin rằng đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Chúng tôi yêu cầu cảnh sát và văn phòng công tố tiến hành cuộc điều tra”, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở New York, ông Brendan Lantry nói.
Tại bang Florida, ủy ban bầu cử cũng đã phát hiện hơn 50 người đã chết bỏ phiếu qua đường bưu điện, nhưng vẫn chưa rõ động cơ.
Trong suốt chiến dịch vận động tái tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn bày tỏ lo ngại và cảnh báo nguy cơ gian lận bầu cử đối với hình thức bỏ phiếu qua thư.
Tuy 3.11 là ngày bầu cử chính thức nhưng trên thực tế, gần 100 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trong nhiều tuần qua vì lo ngại đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.