Phát triển điện mặt trời ở Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2019 08:00 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng năng lượng mặt trời không chỉ giúp người dân CHDCND Triều Tiên đối phó tình trạng thiếu điện mà còn thúc đẩy thị trường đồ điện gia dụng ở nước này.

Cách đây nhiều năm, người Triều Tiên bắt đầu sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời, chủ yếu dùng để sạc điện thoại di động và chiếu sáng trong gia đình trước tình trạng lưới điện quốc gia không ổn định. Đến nay, những tấm pin được sử dụng phổ biến, thúc đẩy tiêu dùng và công nghiệp phát triển trong bối cảnh Bình Nhưỡng nỗ lực hạn chế tác động của lệnh trừng phạt quốc tế. Nhiều phòng trà, tiệm game và quán karaoke đã chuyển từ máy phát điện chạy bằng dầu diesel sang pin năng lượng mặt trời nên có thể mở cửa lâu hơn. Những tụ điểm giải trí sử dụng điện mặt trời đang ngày càng nhiều hơn, ở cả thành thị và nông thôn. “Đến tối, thường chỉ những nơi sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời mới sáng đèn”, một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters và cho biết thêm nhiều căn hộ có ban công đưa tấm pin ra ngoài nắng vào ban ngày để thu năng lượng, nên mọi người có thể thấy rõ. Triều Tiên không cung cấp số liệu tiêu thụ điện mặt trời, nhưng theo chuyên gia kinh tế Hàn Quốc Kang Mi-jin, khoảng 55% hộ gia đình ở Triều Tiên sử dụng nguồn năng lượng này.
Một số người đào tẩu khỏi Triều Tiên và du khách vừa đến nước này cho hay việc ngày càng có nhiều hộ gia đình, nhà máy và doanh nghiệp được lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời đã giúp thị trường đồ điện tử gia dụng trở nên sôi động. Những mặt hàng bán chạy nhất là máy lọc nước, máy sấy tóc, xe đạp điện, phần lớn có xuất xứ Trung Quốc, một số sản xuất nội địa. “Cách đây vài năm, những món đồ đó chỉ có ở một số nhà hàng và gia đình giàu có, nhưng bây giờ chúng đã phổ biến, đặc biệt ở các thành phố. Một số hộ gia đình còn sở hữu ti vi màn hình LED, máy tính xách tay và xe điện đồ chơi cho trẻ em”, theo chuyên gia Kang.
Trước đây, tấm pin năng lượng mặt trời bị giới chức Triều Tiên cấm tư nhân sử dụng, nhưng giờ lại được đảng Lao động Triều Tiên (WPK) khuyến khích. Mới đây, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của WPK, đăng bài về nhóm lao động trong một nông trại được thưởng tấm pin năng lượng mặt trời và ti vi màn hình LED nhờ vượt chỉ tiêu năng suất. Truyền thông nhà nước Triều Tiên còn đưa tin ngân hàng trung ương, trường học, nhà máy, thậm chí cả phà cũng đều được lắp đặt pin năng lượng mặt trời. Ngoài ra, hàng loạt bản tin về việc tăng cường sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời trong năm qua được phát sóng trên truyền hình.
Hồi tháng 10.2018, một phim tài liệu dài 17 phút đã giới thiệu các thiết bị nội địa như bộ biến tần cao áp và bộ sạc di động cho xe đạp điện. “Điện là vấn đề khó giải quyết nhất nhưng chúng ta đã đạt được công nghệ tiên tiến vốn từng chỉ có ở các quốc gia phát triển”, người thuyết minh trong phim tài liệu nhấn mạnh. Nhà nghiên cứu Kim Yun-soung tại Viện Chiến lược năng lượng xanh ở Seoul cho rằng Triều Tiên thúc đẩy sản xuất nội địa thiết bị sử dụng điện mặt trời do các lệnh trừng phạt cấm nhập khẩu sản phẩm kim loại. “Các tấm pin cung cấp điện miễn phí sau khi được lắp đặt. Do đó, bản chất của tấm pin năng lượng mặt trời hoàn toàn phù hợp với câu thần chú tự lực của (Chủ tịch) Kim Jong-un”, ông Kim Young-hui, một người Triều Tiên đào tẩu và hiện là chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.