Phe 'diều hâu' Mỹ không loại trừ tấn công Triều Tiên nếu cuộc gặp thượng đỉnh thất bại

Văn Khoa
Văn Khoa
05/05/2018 10:33 GMT+7

Một thượng nghị sĩ hàng đầu của Mỹ vừa lên tiếng phản đối ý tưởng cho rằng nước này nên tấn công phủ đầu CHDCND Triều Tiên nếu cuộc gặp thượng đỉnh song phương sắp tới thất bại.

Ý tưởng tấn công nói trên được cho là vẫn nhận được hậu thuẫn từ cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và nhiều thành viên khác có lập trường cứng rắn trong chính quyền Mỹ , theo tờ The South China Morning Post ngày 5.5.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh Fox News hồi năm ngoái, ông Bolton tuyên bố rằng lựa chọn duy nhất còn lại để giải quyết vấn đề Triều Tiên là “kết thúc chế độ ở Triều Tiên” và tấn công phủ đầu.
Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Edward Markey thuộc Tiểu ban Đông Á Thượng viện Mỹ chỉ trích ý tưởng này. Theo ông, ngoại giao đi kèm với sức ép là cách duy nhất giải quyết vấn đề hạt nhân của nước này.
Trong khi đó, phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng hôm 4.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay thời gian và địa điểm cho cuộc gặp sắp tới giữa ông với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã được chọn và sẽ được thông báo sớm. “Tôi có ngày. Tôi có địa điểm…Chúng tôi sẽ thông báo sớm”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay tại Nhà Trắng trước lúc lên đường tới bang Texas, theo hãng tin Yonhap.
Trước đó, ông Trump cho hay cuộc gặp sẽ diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 để thảo luận về việc xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Tổng thống Trump cho hay ông thích ý tưởng tổ chức cuộc gặp tại Bàn Môn Điếm thuộc Khu phi quân sự liên Triều, nhưng vẫn đề cập Singapore nằm trong số các lưạ chọn.
Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Trump sẽ tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 22.5. Chuyến thăm của ông Moon được thông báo ngay sau khi cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong gặp nhau tại Nhà Trắng.
Hôm 3.5, tờ The New York Times dẫn một số nguồn tin tiết lộ Tổng thống Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc xem xét các lựa chọn giảm binh sĩ Mỹ đóng trú tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, ông Trump hôm 4.5 cho giới phóng viên hay thông tin đó không đúng còn ông Bolton khẳng định điều đó “hoàn toàn vô lý”. Ông Bolton cùng ông Chung cũng nhấn mạnh không có sự thay đổi khả năng phóng thủ song phương Hàn-Mỹ, theo Nhà Trắng.
Trong khi đó, Bình Nhưỡng ngày 5.5 thực hiện quyết định mang tính hòa giải là đẩy giờ Triều Tiên lên sớm 30 phút so với trước để thống nhất mùi giờ Hàn Quốc, theo Yonhap.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.