Phe nổi dậy bắn hạ chiến đấu cơ Nga ở Syria

04/02/2018 08:33 GMT+7

Các tay súng phe nổi dậy bắn hạ chiến đấu cơ Nga Su-25 vào ngày 3.2, giết chết phi công trên mặt đất và Moscow đã không kích trả đũa.

Chiếc Su-25 bị bắn hạ bằng tên lửa và rơi xuống khu vực tỉnh Idlib, nơi xảy ra những đợt giao tranh ác liệt giữa phe nổi dậy và lực lượng chính phủ Syria Bashar al-Assad được Nga cùng Iran hậu thuẫn, theo Reuters.
Mặc dù phi công Nga kịp thời dùng ghế phóng trên máy bay đẩy bật ra khỏi buồng lái và bung dù thoát nạn, nhưng các tay súng nhóm Tharir al-Sham (từng là nhánh của mạng lưới khủng bố al-Qaeda), đã bắt giữ và giết chết người này.
Bộ Quốc phòng Nga xác nhận chiếc Su-25 bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không vác vai, phi công thoát nạn nhưng bị giết chết trên mặt đất. “Phi công đã hi sinh trong lúc chiến đấu chống lại các phần tử khủng bố”, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Theo hãng tin TASS, Nga đã tiến hành cuộc không kích trả đũa, tiêu diệt 30 tay súng tại khu vực máy bay Su-25 bị bắn hạ.
Phe nổi dậy chống Tổng thống Assad xem Nga là quân xâm lược kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria vào năm 2015.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ cáo buộc cho rằng Washington cung cấp vũ khí, tên lửa cho các nhóm nổi dậy.
Cuộc chiến Syria bước sang năm thứ 8 liên tiếp đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng và trên 11 triệu người mất nhà cửa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.