Phi công đi nhờ đã cứu chuyến bay Lion Air khỏi thảm cảnh

4 Thanh Niên Online

Trong lúc phi hành đoàn của một chuyến bay của hãng Lion Air (Indonesia) chật vật kiểm soát chiếc Boeing 737 MAX 8 đang lao xuống, họ vô cùng may mắn khi nhận được sự giúp sức của một đồng nghiệp đi nhờ máy bay.

Một máy bay của Lion Air /// Reuters Một máy bay của Lion Air - Reuters
Một máy bay của Lion Air
Reuters
Có mặt trong buồng lái máy bay Lion Air đi từ Bali đến Jakarta ngày 28.10.2018 vào thời điểm xảy ra sự cố, viên phi công đã hết phiên làm việc nhưng vẫn nhanh chóng phát hiện vấn đề và chỉ dẫn phi hành đoàn cách tắt hệ thống kiểm soát hành trình bị lỗi.
Theo hai nguồn tin, sự can thiệp kịp thời được cho là đã cứu toàn bộ máy bay trước nguy cơ lao xuống đất, theo báo South China Morning Post ngày 20.3.
Một ngày sau, phi hành đoàn khác điều khiển dòng máy bay tương tự là Boeing 737 MAX 8 của Hãng Lion Air đã không may mắn như đồng nghiệp.
Chuyến bay JT610 mà theo các nhà điều tra cho rằng đã mắc cùng một lỗi và lao xuống Biển Java sau khi cất cánh từ phi trường Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng hôm 29.10.2018.
[VIDEO] Nhiều 'tương đồng' trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia và Indonesia
Chi tiết chưa từng được tiết lộ trước đó về sự cố trên một máy bay của Lion Air đã mang đến manh mối mới, phần nào giúp giải thích tại sao một số phi công lái Boeing 737 MAX có thể xoay xở tình hình khi đối mặt với tình huống bất ngờ, trong khi những người còn lại mất quyền kiểm soát máy bay và tai nạn xảy ra.

Bình luận 4

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Phong Vu

Phong Vu

Phi công thứ ba tình cơ cứu được, và vài phi công khác cũng đã báo cáo là cứu được, nhưng chỉ "năm ăn năm thua"! Xin góp ý thêm mong Boeing sửa tận gốc để không tiếp tục chết người. Đã có bằng chứng voice recoder là hai phi công Lion Air 610 không tìm ra, và không thể nghĩ ra cách tắt MCAS. Tắt MCAS bằng cách tắt điện vào động cơ quay stabilizer trim như Boeing thiết kế là rất "thô lỗ". Sau khủng hoảng vụ Lion Air 610, hai phi công Ethiopian 302 chắc chắn phải biết tắt động cơ quay stabilizer trim, nhưng máy bay vẫn rớt. Vì sao? Hai phi công Ethiopian tuy có thể quay trim wheel bằng tay, nhưng không có chuẩn đo lường để hiệu chỉnh stabilizer ổn định trở lại "in trim", vì luôn phải đánh vật để nâng mũi máy bay lên. (Trim là thao tác dùng tay hoặc bấm nút động cơ điện quay trim wheel trong buồng lái, nối cáp với kích vít jackscrew sau đuôi máy bay, để nâng hoặc hạ góc của mảng stabilizer so với thân máy bay, để cân bằng tải trọng tĩnh với các lực khí động học, giữ đầu và đuôi máy bay cân bằng lực nâng để máy bay bay thẳng ngang). Phi công từ bước đầu duyệt load sheet (bảng phân bố tải trọng hàng hóa và nhiên liệu dọc thân máy bay) để định góc trim và các thông số take-off khác, đều dựa vào computers. Trim thủ công thường chỉ xảy ra một lần khi load sheet bị nghi ngờ không chính xác theo con mắt kinh nghiệm walkthrough, các phi công già nghề sẽ under-trim rồi re-trim lúc rotation, tức là cố tình chỉnh trim wheel đè mũi xuống cho an toàn đề phòng nếu tải sau đuôi quá nặng làm nose-up quá sớm khi vận tốc chạy đà chưa đủ lực lift, rồi khi tốc độ chạy taxi vừa đạt mức chuẩn take-off (240 -280km/h) thì bấm nút quay chỉnh trim wheel cho lực pitch-up vừa đủ nâng nose wheels nhẹ nhàng rời mặt đất, vậy là "in trim". Sau đó, khi đã airborne thì thay đổi tốc độ và đốt nhẹ mất nhiên liệu ở khoang nào thì Autopilot sẽ luôn auto-trim. Lúc hoảng loạn sau khi tắt MCAS với stabilizer ở vị trí runaway out-of trim rất xa, và máy bay đang oscillate up and down, thì áp lực thời gian và kỹ thuật đều rất khó để phi công quay tay cho stabilizer ổn định trở lại "in trim" để kịp thời cứu máy bay.
toanvuthien

toanvuthien

Chắc bác Phong Vũ sẽ được Madame Phượng mời về để hướng đẫn phi công lái hơn 100 cái Boeing 737 MAX sắp nhập về ! Còn chúng tôi, người trần mắt thịt thì chỉ đọc comment của bác cho vui thôi, chứ chẳng biết đúng hay sai.
Lam Quốc Trung

Lam Quốc Trung

Bác Phong Vũ có làm ở đâu đi nữa thì em cũng xin không dám đi 737-MAX. Em xin đi tàu hỏa cho lành. Thà mất 2 ngày của cuộc sống còn hơn mất cuộc sống chỉ để nhanh hơn được 2 ngày.
Lâm Thanh

Lâm Thanh

Bạn Phong Vu nói quá chuẩn - chắc cũng là pilot

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ông Volodymyr Zelensky (giữa) đắc cử Tổng thống Ukraine	 /// Ảnh: AFP

Làn gió mới trên chính trường Ukraine

Ukraine chuẩn bị bước vào giai đoạn mới sau khi kết quả sơ bộ xác nhận chiến thắng vang dội của một chính khách chưa hề có kinh nghiệm trong cuộc bầu cử tổng thống.