Phi công F-35A của Nhật Bản xin dừng bay trước khi gặp nạn

11/04/2019 14:57 GMT+7

Phi công chiếc tiêm kích tàng hình F-35A của Nhật Bản đã gọi điện xin phép dừng bài tập huấn luyện ngay trước khi máy bay rơi xuống Thái Bình Dương.

Theo tờ Nikkei Asian Review ngày 11.4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã mở một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân chiếc F-35A rơi hôm 9.4. Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy mảnh vỡ của tiêm kích này mất tích ở Thái Bình Dương, gần phía bắc nước này.
Lực lượng phòng vệ trên không của Nhật (JASDF) cũng đã đề nghị quân đội Mỹ hợp tác điều tra vụ việc.
Chiếc F-35A bị rơi là một trong 4 tiêm kích F-35A cất cánh từ căn cứ không quân Misawa ở tỉnh Aomori đông bắc Nhật vào khoảng 7 giờ tối 9.4. Nó biến mất khỏi radar của JASDF khoảng 25 phút sau khi cất cánh từ căn cứ Misawa.
Hiện vẫn chưa rõ tình trạng của phi công, một thiếu tá ở độ tuổi 40 có kinh nghiệm là khoảng 3.200 giờ bay, bao gồm 60 giờ bay trên chiếc F-35A. Ủy ban điều tra thuộc Bộ Quốc phòng sẽ thẩm vấn 3 phi công khác có liên quan đến cuộc tập trận trên.
[VIDEO] Nhật Bản tìm thấy mảnh vỡ tiêm kích F-35, phi công vẫn mất tích
Đây là lần đầu tiên chiếc F-35A bị rơi trên thế giới, theo Bộ Quốc phòng Nhật. Máy bay bị rơi mới hoạt động chưa đầy 1 năm và là một trong số 13 chiếc F-35A tại căn cứ Misawa. Theo sau vụ việc, Nhật đã đình chỉ bay tất cả các chiếc tiêm kích F-35A.
Nhật quyết định mua thêm F-35 nhằm thay thế cho phi đội F-15 đã "có tuổi". Cuối năm ngoái, nội các Nhật đã phê duyệt việc mua bổ sung 105 chiếc F-35, bao gồm cả F-35A và F-35B, có khả năng cất cánh ở đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng.
Do đó theo sau vụ máy bay rơi, nhiều người lo ngại kế hoạch mua sắm của Nhật sẽ bị ảnh hưởng nếu cuộc điều tra cho thấy một khiếm khuyết nào đó trong chiếc tiêm kích bị rơi.
Trong khi đó, một số chuyên gia nhận định Mỹ và Nhật Bản phải gấp rút tìm kiếm xác máy bay F-35A để tránh rơi vào tay những lực lượng khác trong khu vực, chẳng hạn như Trung Quốc và Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.