Philippines bàn chuyện hợp tác quốc phòng với Nga

06/12/2016 14:07 GMT+7

Các quan chức quốc phòng Philippines và Nga đã gặp nhau ở Moscow để đàm phán về hợp tác quân sự, tuy nhiên cả hai nước không đặt mục tiêu thành lập liên minh ở khu vực châu Á -Thái Bình Dương.

Trang tin Update Philippines ngày 6.12 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: "Cuộc đàm phán được tổ chức trong quá trình xây dựng các thỏa thuận hợp tác quân sự song phương, điều đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thống nhất trong cuộc họp thượng đỉnh ở Lima (Peru)".
Kể từ khi hai nhà lãnh đạo Nga và Philippines gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hồi tháng 11.2016, đây là cuộc đàm phán cấp cao đầu tiên giữa hai nước bàn về vấn đề quốc phòng. Cuộc họp được tổ chức ngày 5.12 tại Nga, với sự tham gia của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Anatoly Antonov lưu ý rằng Nga và Philippines đang đối mặt với mối đe dọa chung, đó là chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Hai bên khẳng định sự phát triển hợp tác quốc phòng Nga - Philippines là nhằm tăng cường an ninh ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Bên cạnh cuộc họp của 2 lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng có cuộc hội đàm cùng ngày ở Moscow.
Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc gặp, ông Lavrov cho biết: "Quan điểm của chúng tôi là vấn đề an ninh trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cần được giải quyết trên cơ sở phổ quát, không liên kết khối", theo Tân Hoa xã.
Còn ông Yasay nói rằng vấn đề liên minh quân sự không được thảo luận "vì đó không phải là một ý tưởng khả thi".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.