Philippines mua tên lửa BrahMos để tăng khả năng ứng phó Trung Quốc ở Biển Đông

Văn Khoa
Văn Khoa
06/03/2021 09:27 GMT+7

Một số nhà phân tích cho rằng tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos sẽ giúp lực lượng vũ trang Philippines đạt được khả năng bảo vệ các khu vực bờ biển trong lúc có tranh chấp với Trung Quốc về Biển Đông.

Hôm 2.3, Thứ trưởng quốc phòng Philippines Raymund Elefante và Đại sứ Ấn Độ Shambu Kumaran ký một thỏa thuận đặt nền tảng cho khả năng Manila mua tên lửa hành trình BrahMos từ New Delhi.
Được Nga và Ấn Độ phát triển chung, BrahMos có thể được phóng từ các tàu chiến nổi, tàu ngầm, máy bay và các bệ phóng trên bộ. Tên lửa này có tầm bắn 290 km, bay với vận tốc gấp 3 lần vận tốc âm thanh, và đã được lực lượng vũ trang Ấn Độ thử nhiều lần trên bộ cũng như trên biển, theo tờ South China Morning Post (SCMP).
Nếu thỏa thuận mua bán BrahMos được ký, Philippines sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên của Ấn Độ mua tên lửa này và đó sẽ thương vụ vũ khí lớn đầu tiên mà New Delhi có được với Manila.

Tên lửa BrahMos trong cuộc thử nghiệm năm 2020

AFP

Một số nhà phân tích cho rằng Trung Quốc đang theo dõi sát sao những diễn biến như trên. “Rõ ràng đối thủ ở đây là Trung Quốc. Chúng tôi thật sự cần những tên lửa này để tăng cường khả năng phòng thủ trước Trung Quốc”, nhà tư vấn về an ninh và quốc phòng Jose Antonio Custodio thuộc Viện nghiên cứu Stratbase ADR (Philippines) bình luận, theo SCMP ngày 5.3.
Ông Custodio cho rằng tên lửa BrahMos thường được gắn trên những hệ thống di động trên bộ, nhưng Philippines có một vài chiến hạm hiện đại có khả năng phóng tên lửa này. Ông Custodio cho biết thêm Philippines đã muốn có được BrahMos từ nhiều năm và khả năng mua tên lửa này đã được hải quân Philippines nghiên cứu từ thời Tổng thống Benigno Aquino III (nhiệm kỳ 2010-2016).
Hồi năm 2019, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay sẽ mua BrahMos trong năm 2020, với kế hoạch trang bị cho một đơn vị pháo binh trước tiên, nhưng kế hoạch bị hoãn do Manila dành ngân sách để ứng phó đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.