Philippines: phán quyết về Biển Đông không có giá trị vào thời điểm này

Văn Khoa
Văn Khoa
20/11/2018 20:22 GMT+7

Phát ngôn viên tổng thống Philippines Salvador Panelo tuyên bố phán quyết ngày 12.7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế bác bỏ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông "hiện không có tác dụng đối với Philippines".

Ông Panelo lập luận rằng phán quyết nói trên "vô dụng vào thời điểm này" vì Tòa trọng tài được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn không có khả năng thực thi phán quyết, theo tờ The Philippine Star hôm nay 20.11.
Tuyên bố trên được đưa ra trong lúc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến thăm Philippines từ ngày 20-21.11. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của một vị chủ tịch Trung Quốc tới Philippines trong vòng 13 năm.
Vài ngày trước khi ông Tập đến Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố với giới phóng viên tại Singapore rằng Trung Quốc “đang sở hữu và kiểm soát” Biển Đông, đồng thời kêu gọi Mỹ cùng các nước khác chấp nhận “thực tế” này.
Giáo sư Jay Batongbacal, Giám đốc Viện Các vấn đề hàng hải và luật biển tại Đại học Philippines nhận định với The Philippine Star rằng với tuyên bố trên, ông Duterte đang công nhận quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với các thực thể tranh chấp ở Biển Đông. “Đó là tuyên bố đơn phương có thể bị lợi dụng (để chống lại Philippines)”, ông Batongbacal cảnh báo.
Kể từ khi nhậm chức hồi tháng 6.2016, Tổng thống Duterte chủ trương tạm gác tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm phán quyết tháng 7.2016 của Tòa trọng tài quốc tế để tập trung cải thiện quan hệ song phương, nhất là về kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.