Philippines sẽ phản đối các tàu khảo sát Trung Quốc đi vào EEZ

09/08/2019 15:53 GMT+7

Ngoại trưởng Teodoro Locsin Jr. xác nhận trên Twitter rằng Bộ Ngoại giao Philippines sẽ chính thức phản đối về sự hiện diện bất hợp pháp của các tàu khảo sát hải dương Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines.

“[Bộ Ngoại giao Philippines] sẽ phản đối bằng công hàm”, Ngoại trưởng Locsin đã trả lời yêu cầu của Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana trên Twitter.
Ông Lorenzana thúc giục chính quyền Manila chất vấn Bắc Kinh sau khi các tàu khảo sát hải dương Trung Quốc đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.
Trợ lý giáo sư Ryan Martinson của Viện Nghiên cứu Biển Trung Quốc thuộc Học viện hải quân Mỹ hôm 7.8 đã đăng trên Twitter hình ảnh 2 tàu khảo sát hải dương của Trung Quốc đang hoạt động trong vùng biển quốc gia Đông Nam Á.

Tàu Đông Phương Hồng 3

Twitter

Chiếc đầu tiên là Trương Kiển, được phát hiện ở vị trí cách bờ biển phía đông của Philippines khoảng 80 hải lý từ ngày 3.8.
Chiếc thứ hai, Đông Phương Hồng 3, cũng lộ diện ở vùng biển phía bắc Luzon vào ngày 7.8.
Trước đó, Bộ trưởng Lorenzana xác nhận các tàu chiến Trung Quốc đi qua eo biển Sibutu, nằm giữa Borneo và quần đảo Sulu ít nhất 4 lần từ tháng 2 đến tháng 7, theo tờ The Philippine Star hôm 9.8.
Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Philippines nhấn mạnh Trung Quốc cần phải thông báo lý do về sự hiện diện của các tàu chiến nước này trong vùng EEZ của nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.