Philippines, Úc chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông

16/12/2016 08:10 GMT+7

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã lên tiếng cáo buộc hành động quân sự hóa tiềm tàng của Bắc Kinh “gây ra môi trường căng thẳng và nghi ngờ giữa các bên tranh chấp cũng như các quốc gia khác trong khu vực”.

Ngoại trưởng Úc đưa ra bình luận trên chỉ một ngày sau khi Trung Quốc bị tố điều vũ khí phi pháp ra Biển Đông. “Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế hành vi cưỡng bức và hành động đơn phương làm thay đổi hiện trạng tại những khu vực tranh chấp”, theo tờ Brisbane Times dẫn lời bà Bishop.
Còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose nói rằng Manila sẽ xác minh báo cáo của chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí quy mô trên cả 7 đảo nhân tạo do nước này xây đắp phi pháp tại quần đảo Trường Sa, theo Reuters.
“Nhưng nếu báo cáo là đúng thì điều này sẽ gây căng thẳng, phá hoại hòa bình và ổn định trong khu vực”, ông Jose nhấn mạnh.
Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 15.12 gián tiếp thừa nhận việc triển khai vũ khí khi ngang nhiên tuyên bố việc xây dựng các cơ sở quân sự phòng thủ cần thiết ở Trường Sa là “chính đáng và hợp pháp”.
Cùng ngày, chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Harry Harris tuyên bố nước này sẽ điều chiến đấu cơ F-22 đến Úc trong năm tới nhằm sẵn sàng đối phó những diễn biến tiêu cực trong vùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.