Trung Quốc bị tố điều vũ khí phi pháp ra Biển Đông

15/12/2016 08:20 GMT+7

Hình ảnh mới từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiếp tục có hành động hung hăng khi triển khai vũ khí phòng không và chống tên lửa đến đảo nhân tạo.

Ngày 14.12, chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu quốc tế và chiến lược (CSIS, Mỹ) công bố những hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã lắp đặt các hệ thống vũ khí quy mô trên cả 7 đảo nhân tạo do nước này xây đắp phi pháp thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong thông tin đưa ra kèm theo hình ảnh, AMTI cho biết các chuyên gia đã theo dõi tình hình xây dựng những cơ sở phi pháp hình lục giác trên các đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi từ tháng 6 và tháng 7. “Đến nay, có thể nhận thấy những cơ sở này nằm trong quá trình tăng cường phòng thủ của Trung Quốc, tương tự những cơ sở đã có trên các đá Gaven, Tư Nghĩa, Gạc Ma và Châu Viên”, theo AMTI.
Trong hình ảnh từ vệ tinh có thể thấy những cụm khí tài nhiều khả năng là súng chống máy bay và hệ thống phòng thủ tầm gần (CIWS) có thể chống tên lửa hành trình. Trên đá Chữ Thập còn có các tháp radar bên cạnh đường băng phi pháp dài 3.000 m. Các chuyên gia cảnh báo phi đạo này cùng 2 đường băng tương tự ở Vành Khăn và Xu Bi đủ cho tất cả các loại chiến đấu cơ hoạt động và có thể là một phần trong kế hoạch đơn phương áp đặt Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi có thể tự tin khi nói hệ thống phòng không và CIWS đã xuất hiện trên đảo nhân tạo. Rõ ràng Trung Quốc đang quân sự hóa khu vực”, Reuters dẫn lời Giám đốc AMTI Greg Poling phát biểu. Những thực thể phi pháp khác do Trung Quốc lắp đặt trên các đảo nhân tạo còn có bến cảng có thể đón tàu chiến, nhà chứa máy bay, hải đăng và phương tiện liên lạc.
Cũng trong ngày 14.12, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ Harry Harris tuyên bố nước này sẵn sàng đối đầu để không cho phép ai phong tỏa Biển Đông. “Chúng tôi sẽ không để cho những khu vực chung ở Biển Đông bị ngăn chặn một cách đơn phương dù có bao nhiêu căn cứ được xây dựng trên các đảo nhân tạo. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác ở mọi nơi nhưng cũng sẵn sàng đối đầu khi cần thiết”, Đài Sky News dẫn lời Đô đốc Harris phát biểu tại Viện Nghiên cứu chính sách quốc tế Lowy (Úc).
Ông cũng nhận định Trung Quốc ngày càng cứng rắn và cảnh báo: “Giữa lúc hải quân Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và vươn ra toàn cầu, họ sẽ phải tôn trọng nguyên tắc tự do hàng hải”.
Những diễn biến trên xuất hiện trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc bước vào giai đoạn trắc trở mới sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chỉ trích hành động trên biển của Trung Quốc, điện đàm cùng lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn và tỏ ra thắc mắc về nguyên tắc “Một Trung Quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.