Phòng khám Hồng Kông bị phạt vì khuyến cáo không tiêm vắc xin Trung Quốc

24/03/2021 18:00 GMT+7

Cơ quan y tế Hồng Kông loại một phòng khám tư nhân khỏi chương trình tiêm chủng vì khuyến nghị tiêm vắc xin Covid-19 của liên doanh Mỹ-Đức Pfizer/BioNTech thay cho vắc xin do hãng Sinovac ( Trung Quốc ) sản xuất.

Trong thông báo, cơ quan y tế Hồng Kông cho biết phòng khám tư nhân sẽ không được phép tiêm chủng vắc xin Covid-19 vì bác sĩ đã vi phạm thỏa thuận của chương trình tiêm chủng, theo AFP. Cơ quan y tế Hồng Kông cũng đã thu hồi những liều vắc xin Sinovac chưa sử dụng tại phòng khám.
Động thái này diễn ra sau khi phòng khám đưa ra thông báo, so sánh tỷ lệ hiệu quả của hai loại vắc xin. Bức ảnh về thông báo đã lan truyền trên mạng kể từ cuối tuần rồi.
"Khuyến nghị: đừng dùng vắc xin của Sinovac, hãy dùng vắc xin của Pfizer/BioNTech", bản thông báo lưu ý, đồng thời cho rằng một bác sĩ của phòng khám đã chọn vắc xin của Pfizer/BioNTech. Sau đó, tờ Đại Công báo (Trung Quốc) đăng tải bài viết cáo buộc bác sĩ Hồng Kông đã "bôi nhọ" vắc xin Sinovac.

15 người nhập viện sau khi tiêm vắc xin Covid-19 Trung Quốc tại Hồng Kông

Đến nay, khoảng 403.000 người (tức 5% dân số Hồng Kông) đã được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên. Trong đó, có hơn 250.000 người tiêm vắc xin Sinovac và số còn lại là Pfizer-BioNTech.
Vào ngày 24.3, chính quyền Hồng Kông đã đình chỉ tiêm chủng vắc xin Pfizer-BioNTech vì phát hiện lỗi bao bì trong lô hàng, nhưng khẳng định không có mối rủi ro về độ an toàn của vắc xin.
Dữ liệu từ các cuộc thử nghiệm lâm sàng tại những quốc gia khác nhau cho thấy vắc xin Sinovac đạt hiệu quả 50-80%, so với 94-95% của vắc xin Pfizer/BioNTech, theo AFP.
Trước đó, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga từng lên tiếng phản đối những người chỉ trích bày tỏ sự hoài nghi và "bôi nhọ" vắc xin do Trung Quốc sản xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.