Phòng không Iran quên điều chỉnh radar trong vụ bắn nhầm máy bay Ukraine

12/07/2020 18:28 GMT+7

Iran thừa nhận lỗi điều chỉnh radar là nguyên nhân gây ra vụ bắn nhầm máy bay Ukraine hồi tháng 1.2020 khiến 176 người thiệt mạng.

Cơ quan Hàng không dân dụng Iran (CAO) cuối ngày 11.7 công bố báo cáo nêu rằng lỗi điều chỉnh radar đã khởi động chuỗi sai sót dẫn đến việc bắn nhầm chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Ukraine International Airlines ngày 8.1.
Bloomberg dẫn báo cáo cho biết một đơn vị phòng không đã nhầm lẫn chiếc máy bay là tên lửa hành trình và phóng 2 tên lửa bắn rơi. Người vận hành hệ thống radar đã quên điều chỉnh hướng hệ thống radar sau khi hệ thống này được dời đến vị trí mới. Sai sót này dẫn đến việc người vận hành đọc sai dữ liệu radar.

Ukraine chưa tin "lỗi con người" gây ra vụ bắn rơi máy bay làm 176 người chết

“Người vận hành hệ thống phòng không phóng tên lửa vào mục tiêu bị coi là đối phương mà không nhận phản hồi từ trung tâm chỉ huy”, báo cáo nêu. Chiếc máy bay bị 2 tên lửa bắn trúng chỉ vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Tehran để quay về Ukraine rạng sáng 8.1. Hai quả tên lửa trúng mục tiêu cách nhau 30 giây.
 

Hiện trường vụ Iran bắn rơi máy bay Ukraine

Reuters

Báo cáo của CAO nêu rằng dù xảy ra lỗi nhưng người vận hành hệ thống radar đáng ra có thể xác định được mục tiêu là một chiếc máy bay chở khách. Giới chức Iran hồi tháng 6 thông báo đã bắt 6 người liên quan đến vụ việc.

Video cho thấy cảnh 2 tên lửa Iran bắn hạ máy bay Ukraine

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh nguy cơ bùng phát xung đột quân sự giữa Iran và Mỹ. Trước vụ bắn rơi máy bay 5 ngày, Mỹ tiến hành cuộc không kích khiến chỉ huy đặc nhiệm Iran Qassem Soleimani  thiệt mạng tại Iraq. Phía Iran ngày 8.1 phóng tên lửa vào căn cứ có lính Mỹ ở Iraq để đáp trả. Vụ bắn nhầm máy bay Ukraine xảy ra vài giờ sau đó và trong lúc Iran trong tình trạng cảnh giác bị Mỹ phản đòn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.