Phóng tên lửa mới, Triều Tiên muốn gửi thông điệp gì tới Mỹ?

Văn Khoa
Văn Khoa
25/07/2019 14:33 GMT+7

Trong số 2 tên lửa CHDCND Triều Tiên vừa phóng hôm nay, có thể có một tên lửa loại mới, bay được 690 km.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) khẳng định hai vật thể bay CHDCND Triều Tiên phóng gần bờ biển phía đông vào sáng sớm nay 25.7 là tên lửa tầm ngắn. Trong đó có một tên lửa bay khoảng 430 km, quả còn lại bay 690 km. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhận định với Reuters rằng quả thứ hai dường như là tên lửa mới nhưng cần có phân tích thêm để xác định.

Vũ khí được cho là tên lửa Triều Tiên phóng hồi tháng 5

Reuters

Trước đó, một quan chức JCS cũng đã lưu ý cần phân tích thêm để xác định liệu tên lửa Triều Tiên vừa phóng có phải là tên lửa đạn đạo và cùng loại với tên lửa mà Bình Nhưỡng phóng hồi tháng 5 hay không. Giới chuyên gia cho rằng tên lửa Triều Tiên vừa phóng dường như liên quan đến một phiên bản của tên lửa đạn đạo Iskander do Nga chế tạo, như Bình Nhưỡng đã phóng hồi tháng 5, theo Yonhap.
 

[VIDEO] Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn ra biển

Bình Nhưỡng và Washington chưa có phản ứng. Nếu được xác nhận, đây sẽ là đợt phóng tên lửa đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un của Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa trong cuộc gặp lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo này ở Khu phi quân sự liên Triều hôm 30.6.
Đợt phóng tên lửa nói trên diễn ra sau khi Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 18.7 tuyên bố nước này và Mỹ vẫn sẽ tiến hành cuộc tập trận chung 19-2 Dong Maeng, dự kiến diễn ra vào tháng 8, bất chấp cảnh báo từ Bình Nhưỡng.
Trước đó, ngày 16.7, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo cuộc tập trận Hàn-Mỹ sắp tới sẽ ảnh hưởng đến triển vọng của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa ở cấp chuyên viên mà Chủ tịch Kim và Tổng thống Trump đã nhất trí nối lại sau cuộc gặp hôm 30.6.

[VIDEO] Chủ tịch Kim Jong-un thị sát tàu ngầm mới của Triều Tiên

Đến ngày 23.7, hãng thông tấn KCNA đưa tin Chủ tịch Kim thị sát một tàu ngầm mới, với sự tháp tùng của những quan chức dẫn đầu chương trình tên lửa của Triều Tiên.
“Bằng cách phóng tên lửa, đề cập các cuộc diễn tập quân sự và cho thấy một tàu ngầm mới, Triều Tiên đang gửi một thông điệp rõ ràng: có thể không có cuộc đối thoại cấp chuyên viên nếu Mỹ không thể hiện lập trường mang tính linh hoạt hơn”, cựu đặc phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Hong-kyun nhận định, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.