Phong tỏa thêm 2 thành phố vì bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
23/01/2020 19:38 GMT+7

Hai thành phố Hoàng Cương và Ngạc Châu thuộc tỉnh Hồ Bắc ( Trung Quốc ) hôm nay 23.1 tạm dừng dịch vụ xe buýt và tàu hỏa đến thành phố Vũ Hán nhằm ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi lạ, vốn đã khiến 17 người thiệt mạng.

Giới chức Hoàng Cương còn ra lệnh đóng cửa các khu vui chơi giải trí và các quán ăn, theo Reuters. Trước đó, từ 10 giờ sáng 23.1, giới chức Vũ Hán (thủ phủ của Hồ Bắc) đã tạm dừng tất cả hệ thống giao thông công cộng ở thành phố này đóng cửa sân bay địa phương.
Theo đó, một số hãng hàng không ở Singapore, Đài Loan và Malaysia cũng đã tạm dừng cung cấp chuyến bay đến Vũ Hán. Cùng ngày, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã tạm dừng các chuyến xe buýt và phà đến Vũ Hán. Ngoài ra, thủ đô Bắc Kinh hủy nhiều sự kiện lớn mừng Tết, theo  báo Beijing News.

[VIDEO] Trung Quốc cô lập 3 thành phố để tránh lây lan virus Vũ Hán

Giáo sư kinh tế học Trung Quốc tại Đại học Göttingen (Đức) Vu Hiểu Hoa dự đoán bệnh viêm phổi lạ ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có thể lên đỉnh điểm vào tháng 3. Điều đó có nghĩa dịch bệnh viêm phổi lạ, do vi rút corona mới gây ra, sẽ kéo dài đến đầu tháng 5 mới có thể chấm dứt, theo ông Vu. Viết trên Weibo, mạng xã hội ở Trung Quốc, hôm 22.1, giáo sư Vu cho hay ông đưa ra dự đoán này dựa trên mô hình toán học dùng thông tin về sự bùng phát của Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) trong giai năm 2002-2003, theo tờ South China Morning Post hôm nay 23.1.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới xác định vi rút gây bệnh viêm phổi lạ là loại chưa từng được phát hiện từ trước đến nay và thuộc chủng vi rút gây ra SARS và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Bạn biết gì về virus gây viêm phổi lạ đang 'biến đổi và thích nghi'?

Tuy nhiên, trả lời phỏng vấn với báo 21st Century Business Herald (Trung Quốc), ông Vu nói rằng dự đoán của ông chưa tính đến nỗ lực của chính quyền Bắc Kinh ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona mới. Ông cho rằng với việc giới chức đã gần như cô lập Vũ Hán, số ca nhiễm có thể sẽ được kiểm soát.
Bệnh viêm phổi lạ đã cướp đi mạng sống của 17 người và đang gây bệnh cho 571 người ở Trung Quốc đại lục. Mắc bệnh này còn có 2 người ở Hồng Kông, 2 ở Macau, 1 ở Đài Loan, 4 ở Thái Lan, 1 ở Hàn Quốc, 1 ở Nhật Bản và 1 ở Mỹ, theo South China Morning Post.

[VIDEO] Mỹ xác nhận có ca đầu tiên nhiễm virus bệnh viêm phổi bí ẩn từ Trung Quốc

Cũng theo South China Morning Post , trong nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Medical Virology hôm 22.1, một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc vừa cho rằng vi rút corona mới có thể đã đến từ rắn hổ mang và rắn cạp nia bắc, phổ biến ở tỉnh Hồ Bắc và một số khu vực phía nam nước này. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã gây ra tranh cãi trong cộng đồng nghiên cứu của Trung Quốc. Nhiều nhà khoa học nghi ngờ về khả năng lây lan từ rắn vì hầu hết các ổ chứa vi rút tương tự là động vật có vú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.