Phong trào làm nông bằng UAV ở Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
11/11/2020 08:00 GMT+7

UAV ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc , cả trong nông nghiệp.

Tờ Nikkei Asian Review mới đây dẫn dự báo của Công ty nghiên cứu Frost & Sullivan (Mỹ) cho thấy thị trường máy bay không người lái (UAV) thương mại thế giới tăng vọt từ 3,7 tỉ USD vào năm 2018 lên 103,7 tỉ USD vào năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm nửa thị phần.
UAV ngày càng trở nên phổ biến ở Trung Quốc, cả trong nông nghiệp. Năm ngoái, Quốc vụ viện Trung Quốc công nhận điều khiển UAV là một nghề mới. Trước đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin năm 2017 ban hành chính sách quy định về quản lý, bảo trì UAV, đồng thời đặt mục tiêu sản xuất UAV đạt 180 tỉ nhân dân tệ (621,7 tỉ đồng) vào năm 2025.
Các chính sách này góp phần tạo đà cho lĩnh vực UAV nông nghiệp phát triển. Người điều khiển UAV hiện lấp vào khoảng trống giữa năng lực có giới hạn của công nghệ với nhu cầu sử dụng thực tế. Dù đang phát triển công nghệ bay tự động, các hãng sản xuất vẫn chưa thể đưa ra các thiết bị tự bay hoàn toàn có thể vượt qua các địa hình phức tạp, chẳng hạn như những nơi có nhiều chướng ngại vật cần né tránh. Do đó, việc điều khiển bằng tay tỏ ra rất hữu ích trong nhiều trường hợp.
Nhiều nông dân dùng UAV để theo dõi mùa màng và phun thuốc chính xác. Năm ngoái, khoảng 4.500 UAV được dùng tại 65% diện tích bông ở Tân Cương, giúp tăng sản lượng thêm 400.000 tấn và thu về thêm hơn 3 tỉ nhân dân tệ. Ước tính Trung Quốc đang sử dụng hơn 50.000 UAV nông nghiệp và khoảng 30 - 33 triệu ha được rải phân, phun thuốc bằng UAV, theo Hiệp hội Ứng dụng công nghệ trong nông nghiệp Trung Quốc.

"Lái UAV" trở thành nghề thời thượng ở Trung Quốc

Vĩnh Tuệ nằm trong số nhiều công ty tiếp thị thiết bị nông nghiệp góp phần thúc đẩy lĩnh vực UAV nông nghiệp ở Trung Quốc. Công ty này từ năm 2016 trở thành đại lý cho DJI Technology, hãng sản xuất UAV có thị phần lớn nhất thế giới hiện nay. Bên cạnh đó, Vĩnh Tuệ còn cung ứng các dịch vụ gieo trồng và phun hóa chất nông nghiệp cho nông dân địa phương.
DJI đang mở rộng mảng UAV nông nghiệp thông qua hợp tác với các công ty như Vĩnh Tuệ trên cả nước. Bên cạnh đó, từ đầu năm nay đến giữa tháng 8, các UAV của DJI được sử dụng để gieo trồng và phun hóa chất nông nghiệp cho khoảng 330.000 km2 đất nông nghiệp trên toàn thế giới. Bên cạnh, DJI, các công ty khác của Trung Quốc như XAG và eHang cũng đang tăng cường hiện diện trong lĩnh vực UAV nông nghiệp và các ứng dụng dân dụng khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.