Phóng viên Mỹ tiếp cận Đá Xu Bi, nói Trung Quốc xây 'thành phố trên biển'

02/07/2015 11:07 GMT+7

(TNO) Phóng viên Seth Doane của đài CBS News (Mỹ) mới đây đã thuê tàu của ngư dân Philippines tiếp cận Đá Xu Bi, phát hiện Trung Quốc xây cả một "thành phố trên biển". Còn Trung Quốc nói "không có gì để giấu" việc xây dựng phi pháp này.

(TNO) Phóng viên Seth Doane của đài CBS News (Mỹ) mới đây đã thuê tàu của ngư dân Philippines tiếp cận Đá Xu Bi, phát hiện Trung Quốc xây cả một "thành phố trên biển" ở đây. Trong khi đó Trung Quốc nói "không có gì để giấu" việc xây dựng phi pháp này.

Phóng viên Seth Doan thuê tàu cá của ngư dân Philippines tiếp cận Đá Xu Bi - Ảnh chụp từ clip của CBS News ngày 1.7
Trong bản tin có tựa đề Trung Quốc: 'Không có gì để giấu' trên các đảo, nhưng đừng liếc trộm ngày 1.7, CBS News cho biết phóng viên của họ đã tiếp cận những "hòn đảo bí mật" của Trung Quốc tại Biển Đông. 
Thời gian qua, Trung Quốc ngang nhiên bồi đắp phi pháp tại các bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngày 30.6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh cho hay dự án bồi đắp phi pháp ở một số bãi đá trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam đã được hoàn tất trong “mấy ngày gần đây”, theo Reuters. Bà Oánh khẳng định bước đi tiếp theo của Trung Quốc sẽ là hoàn thiện các chức năng của các công trình và cơ sở hạ tầng phi pháp đó.
Bài phóng sự kèm clip của CBS News ngày 1.7 cho biết, sau khi bị phía Trung Quốc từ chối cho phép tiếp cận các hòn đảo nhân tạo vốn "có thể trở thành căn cứ quân sự" này, phóng viên Seth Doane của CBS News đã thuê tàu của một ngư dân Philippines từ đảo Thị Tứ để đưa ông tiếp cận những đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp "càng gần càng tốt".
 Trung Quốc đang xây "thành phố trên biển" ở Đá Xu Bi - Ảnh chụp từ clip của CBS News
Ảnh vệ tinh Đá Xu Bi ngày 5.6.2015 
Ông Doane đã tiếp cận Đá Xu Bi (đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, và phát hiện nơi đây như một "thành phố trên biển" với rừng cần cẩu xây dựng tấp nập.
Ông mô tả đảo nhân tạo đang xây này có đủ không gian để xây một đường băng dài. Sau đó, tàu của ông Doane và ngư dân Philippines nhận được tín hiệu cảnh báo bằng ánh sáng từ xa, không cho phép tàu tiếp cận gần hơn. Phóng viên Mỹ cho biết những người Philippines điều khiển tàu tỏ ra lo lắng có thể bị phía Trung Quốc bắt giữ nếu tiếp cận.
Phóng viên CBS News hỏi về việc xây dựng phi pháp ở Đá Xu Bi, tại cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc... 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh nói Trung Quốc không có gì để che giấu với cộng đồng quốc tế - Ảnh chụp clip của CBS News
Sau đó, khi quay về Bắc Kinh, ông Doane tham gia một cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc và trưng bằng chứng việc xây dựng phi pháp ở Đá Xu Bi. Tại cuộc họp báo này (không rõ ngày giờ, có lẽ trong tháng 6), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh đã không đưa ra bất kỳ câu trả lời nào về việc ngăn cản phóng viên tiếp cận các đảo nhân tạo, nhưng nói rằng: "Tôi có thể nói cho bạn biết chắc chắn rằng chính phủ Trung Quốc không có gì để che giấu với cộng đồng quốc tế".
Việc Trung Quốc xây dựng phi pháp các đảo nhân tạo trên Biển Đông đang khiến thế giới lo ngại, và thậm chí Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây cho rằng việc xây các đảo nhân tạo này "đe doạ đến an ninh khu vực".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.