Phớt lờ Mỹ, Nga vẫn gửi vũ khí cho Syria để chống khủng bố

12/09/2015 14:53 GMT+7

(TNO) Không chỉ phớt lờ phản ứng của Mỹ, Nga còn tuyên bố tiếp tục ủng hộ quân đội Syria và kêu gọi các cường quốc theo chân Moscow tham gia hỗ trợ Damascus để thực hiện mục tiêu chống khủng bố chung.

(TNO) Không chỉ phớt lờ phản ứng của Mỹ về vấn đề Syria, Nga còn tuyên bố tiếp tục ủng hộ quân đội nước này, và kêu gọi các cường quốc theo chân Moscow tham gia hỗ trợ Damascus để thực hiện mục tiêu chống khủng bố chung.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov: 'Moscow tiếp tục ủng hộ Syria chống IS' - Ảnh: ReutersNgoại trưởng Nga Sergei Lavrov: "Moscow tiếp tục ủng hộ Syria chống IS" - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Moscow gửi vũ khí cho quân đội Syria là để cùng quân đội nước này thực hiện mục tiêu chống lực lượng khủng bố của Nhà nước Hồi giáo (IS), theo The Guardian ngày 12.9. Tờ báo dẫn nguồn từ AP rằng Moscow phủ nhận việc gửi vũ khí để ủng hộ chế độ của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad.
Mỹ và các nước đồng minh NATO lo ngại Nga tăng cường hiện diện ở Syria để ủng hộ Tổng thống Assad, người mà Mỹ và phương Tây đổ cho nguyên nhân gây ra khủng hoảng chính trị ở Syria và phải chịu trách nhiệm đối với hơn 250.000 cái chết của thường dân trong 4 năm nội chiến.
Tổng thống Barack Obama hôm 11.9 cảnh báo, việc can dự của Moscow qua việc gửi cố vấn và thiết bị quân sự cho Syria là một "chiến lược thất bại" và phá hoại nỗ lực tìm kiếm hòa bình cho quốc gia này.
Tuy nhiên Moscow đã phớt lờ những chỉ trích của Mỹ, khẳng định tiếp tục mục tiêu của mình. Ngoại trưởng Lavrov nói quân đội Syria là lực lượng chính thống thích hợp nhất để đối phó với IS, vì vậy Nga cần ủng hộ quân đội Syria để thực hiện mục tiêu mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần qua tuyên bố “liên minh chống khủng bố quốc tế”.
“Anh không thể chỉ đánh IS bằng không kích. Cần phải phối hợp với việc đưa quân đến,  mà lực lượng thích hợp nhất để làm điều này chính là quân đội Syria”, Ngoại trưởng Lavrov đưa ra nhận định. Ông kêu gọi Mỹ và liên quân nên hợp tác với Syria, điều mà Moscow từng kêu gọi một năm trước.
“Hợp tác bây giờ dù trễ còn hơn không. Nếu xem chống khủng bố là ưu tiên hàng đầu thì việc thay đổi chế độ ở Syria nên gác sang một bên”, Ngoại trưởng Nga nói tiếp, theo RT. Ông Lavrov cho biết Moscow luôn sẵn sàng đối thoại với Mỹ và phương Tây để thực hiện mục tiêu giúp đỡ quân đội Syria chống IS.
Mỹ và liên quân tổ chức nhiều chiến dịch không kích nhằm tiêu diệt IS ở Syria và Iraq từ năm 2014. Tuy nhiên, kết quả cho thấy việc không kích không đạt được kết quả như mong đợi. Nga tuy mới tham gia cuộc chiến chống khủng bố nhưng không có ý định theo chân Mỹ và liên quân, thay vào đó Nga liên minh với Syria.
Chính phủ Syria lâu nay được Nga ủng hộ cho dù Mỹ và phương Tây muốn lật đổ. Giới quan sát phương Tây cho rằng Moscow muốn hợp thức hóa việc ủng hộ chính phủ Syria, cũng đang bị đe dọa bởi lực lượng IS, bằng lý do chống khủng bố là để tránh chỉ trích từ Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.