Qatar đang đàm phán mua S-400 của Nga

25/01/2018 16:58 GMT+7

Một ngày sau khi Nga tiết lộ một số nước Đông Nam Á, Trung Đông đang thương thuyết mua S-400, đại sứ Qatar tại Moscow xác nhận nước này nằm trong nhóm khách hàng tiềm năng đó.

“Câu trả lời là có”, theo TASS ngày 25.1 dẫn lời đại sứ Fahad bin Mohammed Al-Attiyah phản hồi về câu hỏi liệu Qatar đang lên kế hoạch mua các hệ thống phòng không tối tân của Nga hay không.
“Quá trình đàm phán đang ở giai đoạn chi tiết”, theo đại sứ.
Nhà ngoại giao cho hay thỏa thuận về hợp tác quốc phòng và kỹ thuật song phương đã được ký thông qua vào tháng 10.2017 trong chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, cho phép hai nước đẩy mạnh quan hệ trong lĩnh vực quân sự.
Sự hợp tác này bao gồm “cung cấp phần cứng quân sự, trang thiết bị, tổ chức huấn luyện cho sĩ quan và binh lính”, và nâng tầm quan hệ ở mức đặc biệt.
Ông Attiyah cũng cho biết Nga – Qatar sẽ triển khai tùy viên quân sự tại sứ quán của hai nước.
Sự xích gần giữa Qatar - Nga diễn ra vào thời điểm Qatar bị các nước xung quanh "ghẻ lạnh".
Hồi tháng 6 năm ngoái, Ả Rập Xê Út, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Bahrain và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar, cùng áp đặt các lệnh cấm vận kinh tế và đi lại đối với quốc gia vùng Vịnh vì nghi ngờ nước này “ủng hộ” chủ nghĩa khủng bố. Qatar liên tục bác bỏ cáo buộc này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.