Qua mặt sao Mộc, sao Thổ có nhiều mặt trăng nhất trong hệ mặt trời

08/10/2019 22:46 GMT+7

Nhờ vào thuật toán mới, các nhà thiên văn học đã phát hiện thêm ít nhất 20 mặt trăng đang xoay quanh sao Thổ, nâng tổng số mặt trăng của hành tinh khí này lên con số 82, so với 79 mặt trăng của sao Mộc.

Trưởng nhóm nghiên cứu, nhà thiên văn học Scott Sheppard của Viện Khoa học Carnegie ở Washington D.C (Mỹ) bày tỏ sự phấn khích khi đội của ông tìm ra số mặt trăng mới của hành tinh thứ sáu tính từ mặt trời, theo báo The Guardian hôm 8.10.
“Những mặt trăng này duy trì khoảng cách rất xa so với sao Thổ”, ông giải thích lý do tại sao đến nay họ mới tìm được chúng. Bề ngang của các thiên thể này vào khoảng 4,8 km.
Các nhà khoa học đã công bố phát hiện trên sau khi thiết lập nhiều thuật toán để xử lý những hình ảnh được kính viễn vọng Subaru trên đỉnh Mauna Kea (bang Hawaii, Mỹ) chụp cách đây cả thập niên.
Bằng cách so sánh những hình ảnh chụp trong nhiều giờ và nhiều ngày, các thuật toán phân biệt được các thiên hà, ngôi sao và mặt trăng.
Vào thời điểm hệ mặt trời được khai sinh, những đám bụi và khí xoay quanh mặt trời đã nén lại thành 8 hành tinh như chúng ta đã biết.
Tuy nhiên, chuyên gia Sheppard cho rằng ngay khi mới tượng hình cách đây hơn 4 tỉ năm, sao Thổ đã nhanh chóng tóm được nhiều tiểu hành tinh cũng như sao chổi bay ngang, và từ đó đến nay biến thành mặt trăng của nó.

[VIDEO] Tàu không gian khám phá sao Thổ của NASA kết thúc hành trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.