Quân chính phủ Libya chống trả quyết liệt lực lượng LNA ở Tripoli

Văn Khoa
Văn Khoa
12/04/2019 10:34 GMT+7

Một cuộc tấn công của lực lượng LNA vào thủ đô Tripoli của Libya vừa bị quân chính phủ lâm thời chống trả quyết liệt tại các khu vực ngoại ô, với gần 200 binh sĩ LNA bị bắt.

Cuộc tấn công nói trên diễn ra vào ngày 11.4 (giờ địa phương), nằm trong chiến dịch chiếm Tripoli do lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar, kiểm soát miền nam nước này, triển khai từ ngày 4.4.
Một binh sĩ GNA chiến đấu trong cuộc giao tranh với LNA ở khu ngoại ô Ain Zara của Tripoli hôm 10.4 AFP
Tuy nhiên, chiến dịch tấn công đã bị quân đội thuộc chính phủ lâm thời Libya (GNA) chống trả quyết liệt, dẫn đến các cuộc giao tranh ác liệt. Theo Liên Hiệp Quốc đã có ít nhất 56 người thiệt mạng và 8.000 người phải rời khỏi nhà cửa ở Tripoli trong tuần qua.
Các thành viên ủng hộ GNA chiến đấu trong cuộc giao tranh với LNA ở Ain Zara hôm 10.4 AFP
[VIDEO] Giao tranh ở thủ đô Tripoli đe dọa hy vọng hòa bình cho Libya
Theo Reuters, trong ngày 11.4 đã có tiếng súng và nổ lớn khi LNA đối diện quân đội GNA ở xung quanh sân bay quốc tế và quận Zara thuộc Tripoli. Sau khi tấn công từ miền nam, LNA rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan tại các khu ngoại ô ở phía nam Tripoli, cách trung tâm thủ đô khoảng 11 km.
Một số thành viên ủng hộ GNA chiến đấu trong cuộc giao tranh với LNA ở Ain Zara hôm 10.4 AFP
Giới chức GNA khẳng định có hơn 190 binh sĩ LNA bị bắt, cáo buộc LNA dùng trẻ vị thành niên. Cụ thể có tổng cộng 116 chiến binh LNA bị bắt ở thị trấn Zawiya, nằm phía tây Tripoli, và 75 người khác bị bắt ở khu ngoại ô Ain Zara.
Binh sĩ LNA lúc bị bắt Ain Zara hôm 11.4 Reuters
Ngoài ra, trang tuyên truyền AMAQ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cùng ngày loan tin tổ chức này đã giết chết 6 binh sĩ LNA gần khu Sabha ở phía tây nam Libya. Phát ngôn viên LNA Ahmed Mismari xác nhận vụ tấn công của IS nhưng khẳng định không có thương vong đối với lực lượng này.
Cuộc xung đột hiện nay tiếp tục kéo dài tình trạng bất ổn xuất phát từ khoảng trống quyền lực tại Libya kể từ sau khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.