IS âm mưu biến Libya thành điểm nóng tiếp theo?

16/02/2015 11:51 GMT+7

(TNO) Một số nhà phân tích cho rằng vụ hành quyết 21 con tin Ai Cập vừa qua có thể là minh chứng cho thấy Libya sẽ trở thành mặt trận tiếp theo mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm tới.

(TNO) Một số nhà phân tích cho rằng vụ hành quyết 21 con tin Ai Cập vừa qua có thể là minh chứng cho thấy Libya sẽ trở thành mặt trận tiếp theo mà tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm tới, theo tạp chí Time ngày 16.2.

Lực lượng IS tại Libya - Ảnh: Reuters
 
“Libya đang dần trở thành mặt trận thứ 2 mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) nhắm tới trong nỗ lực toàn cầu hóa các chiến dịch khủng bố của mình”, Time dẫn lời ông Christopher Chivvis, chuyên viên phân tích cấp cao của tập đoàn Rand, có trụ sở đặt tại Santa Monica (tiểu bang California, Mỹ).
Ông Chivvis cũng nhận định số lượng thành viên IS tại Libya hiện chỉ thua kém lực lượng tại Iraq và Syria, nơi khởi nguồn và là mặt trận chính mà IS đang khai thác.
Cuối năm ngoái, một số nhóm phiến quân hồi giáo ở miền Đông Libya đã tuyên bố liên kết với IS, sau đó liên tục thực hiện các vụ tấn công trên khắp Libya, bao gồm cả vụ tập kích vào một khách sạn sang trọng ngay giữa thủ đô Tripoli hồi tháng 1.
Một số chuyên gia nhận định, IS sẽ lợi dụng tình hình nội chiến căng thẳng tại Libya vốn diễn ra từ năm 2011 sau khi cựu Tổng thống Muammar Gaddafi bị lật đổ, để hi vọng tăng cường tầm ảnh hưởng, từ đó chiếm “cửa trên” so với một số tổ chức đối địch, điển hình là lực lượng khủng bố Al-Qaeda, theo Time.
Chính phủ Ai Cập xác nhận 21 công dân theo Thiên Chúa giáo đã bị IS chặt đầu - Ảnh chụp từ clip
 
Gần đây nhất, hôm 15.2, chính phủ Ai Cập xác nhận 21 tín đồ Thiên Chúa giáo nước này đã bị IS hành quyết bằng hình thức chặt đầu tại một bãi biển gần thủ đô Tripoli (Libya), theo Reuters.
Đây là những người lao động Ai Cập vượt biên sang Libya để tìm việc làm, sau đó bị IS bắt cóc tại thành phố Sirte, miền Nam Libya, theo Time.
Trong đoạn video hành quyết kéo dài khoảng 5 phút, một phiến quân IS đã chĩa dao về phía biển và tuyên bố: “Chúng ta sẽ chiến cả thành Rome”.
Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi tuyên bố trên truyền hình quốc gia rằng Cairo sẽ có những động thái trả thù thích đáng cho cuộc hành quyết tàn ác của IS. Mặt khác, ông el-Sisi còn đề nghị người dân Ai Cập nhanh chóng di tản khỏi Lybia, đồng thời ra lệnh cấm công dân của mình du lịch đến quốc gia láng giềng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.