Quan chức Mỹ nói Washington ‘không ủng hộ Đài Loan độc lập’

Văn Khoa
Văn Khoa
07/07/2021 20:41 GMT+7

Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương thuộc Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Kurt Campbell cho rằng có "sự cân bằng mong manh" với Đài Loan và khẳng định Mỹ "không ủng hộ Đài Loan độc lập".

Phát biểu với tổ chức phi lợi nhuận Asia Society ở thành phố New York (Mỹ) ngày 6.7, ông Campbell nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đứng giữa việc ủng hộ Đài Loan và các căng thẳng leo thang với Trung Quốc, theo tạp chí Newsweek. Ông Campbell còn nói rằng Mỹ nhận ra và hiểu rõ những vấn đề “nhạy cảm” liên quan Đài Loan.
“Đó là sự cân bằng rất mong manh, nguy hiểm, nhưng là sự cân bằng phải được duy trì và Mỹ có những lợi ích vô cùng quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định mà những nước khác cũng sẽ nhận ra”, ông Campbell phát biểu.  

Quan chức Mỹ nói "không ủng hộ Đài Loan độc lập", Đài Bắc nói gì?

Ông Campbell khẳng định rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden không có ý định thay đổi hiện trạng. “Chúng tôi ủng hộ một mối quan hệ không chính thức chặt chẽ với Đài Loan. Chúng tôi không ủng hộ Đài Loan độc lập”, ông Campbell nói, theo tờ Nikkei Asia.
Ông Campbell đưa ra khẳng định trên sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tuần trước tuyên bố quyết tâm giải quyết vấn đề Đài Loan và nhấn mạnh “việc tái thống nhất hoàn toàn Trung Quốc là sứ mệnh lịch sử và là cam kết không thể lay chuyển”.
Cũng trong sự kiện trên, ông Campbell cho hay chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ "gia tăng" kết nối với Đông Nam Á. “Chúng tôi nhận ra rằng đối với một chiến lược châu Á hiệu quả, đối với một cách tiếp cận Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hiệu quả, Mỹ cần phải ỗ lực nhiều hơn nữa ở Đông Nam Á”, ông Campbell nhấn mạnh, theo Nikkei Asia.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.