Quan chức Mỹ: Trung Quốc phóng thử tên lửa đạn đạo DF-41

20/04/2016 23:28 GMT+7

Trung Quốc đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên thế giới. Tên lửa này chỉ mất 30 phút để đạt tới tầm bắn tối đa 12.000 km.

Trung Quốc đã phóng thử thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 có khả năng tấn công mọi mục tiêu trên thế giới. Tên lửa này chỉ mất 30 phút để đạt tới tầm bắn tối đa 12.000 km.

Hình ảnh được cho là tên lửa DF-41 của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình SCMPHình ảnh được cho là tên lửa DF-41 của Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình SCMP
Các quan chức Lầu Năm Góc (Mỹ) cho hay vụ phóng tên lửa DF-41 diễn ra vào ngày 12.4 và được các vệ tinh quân sự của Mỹ và nhiều vệ tinh khác phát hiện, theo Washington Free Beacon ngày 19.4. Các quan chức không nêu rõ địa điểm thực hiện việc phóng tên lửa.
Tên lửa được phóng trên một xe chuyên dụng và đây được cho là vụ phóng thử tên lửa DF-41 lần thứ 7 của Trung Quốc.
Các chuyên gia Mỹ nhận định tên lửa DF-41 (Dongfeng 41, hay còn gọi là Đông Phong) nặng 80 tấn, có khả năng mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân. Washington Free Beacon nhận định loại tên lửa mới này là một mối đe doạ chiến lược đáng ngại vì nó lớn hơn các loại tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ giàn phóng di động khác và cả tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm JL-2.

Vụ thử tên lửa lần này của Trung Quốc được cho là trùng thời điểm tướng Phạm Trường Long, phó chủ tịch quân uỷ trung ương Trung Quốc cùng một nhóm các chỉ huy quân đội đến thăm trái phép Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ngày chính xác diễn ra chuyến thăm này không được công bố chính thức.
Vụ phóng thử cũng diễn ra 3 ngày trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến tàu sân bay USS John C. Stennis tại Biển Đông.
Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31 của Trung Quốc Ảnh: Reuters

Theo Washington Free Beacon, quân đội Trung Quốc từng bí mật phóng thử tên lửa DF-41 vào ngày 5.12.2015. Nhận xét về hành động này, đô đốc Cecil Haney thuộc Bộ tư lệnh chiến lược Mỹ ngày 22.1 nói rằng Trung Quốc đang tái chế tạo các tên lửa đạn đạo tầm xa để có thể mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn.
Hồi năm 2015, tạp chí Quốc phòng châu Á Kanwa cho biết Trung Quốc có thể sẽ biên chế tên lửa DF-41 vào kho vũ khí hạt nhân của nước này vào năm 2016. Kanwa cho rằng Trung Quốc sẽ đặt tên lửa mới này tại thành phố Tín Dương, tỉnh Hà Nam ở miền trung Trung Quốc.
Tạp chí này nhận định từ vị trí đó, tên lửa DF-41 có thể bắn tới Mỹ trong vòng 30 phút hoặc có thể tấn công bất cứ mục tiêu nào tại Thái Bình Dương hay ở các vùng cực.
Washington Free Beacon dẫn lời chuyên gia về quân đội Trung Quốc Rick Fisher cho rằng chính quyền Mỹ thì đang giảm bớt số lượng vũ khi hạt nhân với mong muốn Trung Quốc, Nga hay Iran cũng làm điều tương tự.
Tuy nhiên, mọi chuyện lại đi ngược lại khi Nga và Trung Quốc gần đây tăng cường hợp tác quân sự chống Mỹ.
Ông Fisher cho rằng Mỹ nên tái cấu trúc lại kho vũ khí hạt nhân để tăng cường khả năng răn đe, nâng tổng số lượng đầu đạn hạt nhân lên ít nhất là 1.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.