Trung Quốc sắp đưa vào sử dụng tên lửa liên lục địa bắn xa nhất thế giới

30/03/2016 14:40 GMT+7

Trung Quốc chuẩn bị đưa vào sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa Đông Phong-41 (DF-41), có khả năng bắn tới nước Mỹ trong vòng 30 phút.

Trung Quốc chuẩn bị đưa vào sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa Đông Phong-41 (DF-41), có khả năng bắn tới nước Mỹ trong vòng 30 phút.

Tên lửa Đông Phong-41 có thể bắn đến Mỹ - Ảnh: ReutersTên lửa Đông Phong-41 có thể bắn đến Mỹ - Ảnh: Reuters
Đông Phong-41, được Washington mô tả như loại vũ khí có tầm bắn xa nhất thế giới, đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, theo tạp chí Kanwa Asian Defence (trụ sở tại Canada).
Với tầm bắn đến 14.500 km, Đông Phong-41 sẽ được triển khai cho lực lượng tên lửa mới được thành lập của quân đội Trung Quốc đặt căn cứ tại Tín Dương, tỉnh Hà Nam, tờ South China Morning Post ngày 29.3 dẫn lại Kanwa Asian Defence. Từ căn cứ này, Đông Phong-41 có thể tấn công nước Mỹ trong vòng nửa giờ bay qua Bắc Cực, hoặc hơn 30 phút băng qua Thái Bình Dương.
Theo đánh giá của chuyên san quốc phòng IHS Jane's hồi năm 2014, tên lửa Đông Phong-41 được thiết kế có tầm bắn 12.000 km và là một trong số những tên lửa có tầm bắn xa nhất thế giới. Trong khi đó, các nhà phân tích quốc phòng cho biết không rõ liệu Đông Phong-41 có thể vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa nhiều lớp của Mỹ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương hay không.
"Không ai nghi ngờ gì chuyện tầm bắn xa nhất của Đông Phong-41 là gần 15.000 km. Nhưng chỉ trong vòng vài phút (sau khi) được phóng ra, nó có thể bị chặn bởi hệ thống phòng thủ của Mỹ tại căn cứ hải quân ở Guam", Giáo sư He Qisong, chuyên gia về chính sách quốc phòng tại Đại học luật và khoa học chính trị Thượng Hải phát biểu.
Kanwa Asian Defence cho biết Đông Phong-41 đã được thử nghiệm tại Trung tâm thử nghiệm tên lửa và không gian Wuzhai - còn được gọi là Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên, tỉnh Sơn Tây - kể từ mùa hè năm 2015.
Đông Phong-41 được thử nghiệm ít nhất 5 lần kể từ tháng 7.2014, theo trang tin Washington Free Beacon. Những báo cáo trước đó của trang tin này cho biết các cơ quan tình báo của Mỹ đã phát hiện lực lượng tên lửa của Trung Quốc thử Đông Phong-41 từ một bệ phóng di động đặt trên đường sắt hồi tháng 12.2015.
Tổng biên tập Kanwa Asian Defence, ông Andrei Chang cho biết tốc độ tấn công của Đông Phong-41 sẽ cải thiện hơn nữa sau năm 2020 khi Trung Quốc hoàn thành hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu, giúp quân đội nước này không còn phụ thuộc vào hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ.
Tuy nhiên, ông He nói rằng Mỹ có thể phát triển công nghệ để phá tín hiệu của hệ thống Bắc Đẩu. "Mỹ đã không tiếc công sức để nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa của mình. Các hệ thống tên lửa - cho đến nay - vẫn chỉ là sân chơi của các cường quốc", ông He nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.