Quan chức Nga: Iran bắn UAV của Mỹ là đúng

Khánh An
Khánh An
26/06/2019 18:01 GMT+7

Đại diện Hội đồng An ninh quốc gia Nga khẳng định nước này tiếp tục ủng hộ Iran và phản đối mọi nỗ lực xem Tehran là khủng bố.

Tạp chí Newsweek ngày 26.6 dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Nga Nikolai Patrushev tuyên bố nước này sẽ tiếp tục ủng hộ Iran và hành động của Tehran bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của Mỹ.
Ông Patrushev là người duy nhất ủng hộ Iran trong cuộc đối thoại 3 bên với Cố vấn An ninh Mỹ John Bolton và Cố vấn Hội đồng An ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat tại Jerusalem vào ngày 25.6 (giờ địa phương).
Trong bối cảnh Mỹ và Israel có quan điểm cứng rắn đối với Iran giữa nguy cơ căng thẳng gia tăng ở Trung Động, Nga đang tìm cách giảm căng thẳng, đồng thời bác bỏ nỗ lực xem Iran là thế lực cực đoan.
“Iran luôn là đồng minh và đối tác của chúng tôi và chúng tôi luôn phát triển bền vững mối quan hệ song phương và đa phương”, ông Patrushev nói sau cuộc họp kéo dài gần 3 tiếng đồng hồ.
"Đây là lý do chúng tôi tin rằng không thể chấp nhập việc mô tả Iran như mối đe dọa lớn đối với an ninh khu vực và hơn nữa, so sánh với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và bất cứ tổ chức khủng bố nào khác”, ông Putrashev nhấn mạnh.
Trong diễn biến liên quan, theo Reuters, Bộ Ngoại giao Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho biết không muốn căng thẳng leo thang trong khu vực, đồng thời cho rằng không nên đổ lỗi cho bất cứ nước nào về vụ tấn công 2 tàu dầu trên vịnh Oman vì chưa đủ chứng cứ.

[VIDEO] Tổng thống Trump đe dọa 'xóa sổ' Iran

Trước đó, Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran dùng tên lửa tự phát triển bắn hạ UAV Global Hawk của Mỹ ở eo biển Hormuz vào sáng 20.6 (giờ địa phương). Tehran cáo buộc UAV xâm phạm không phận, trong khi Washington khẳng định máy bay bị bắn hạ ở vùng biển quốc tế.
Hôm 24.6, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký lệnh hành pháp trừng phạt nhắm vào lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Chủ nhân Nhà Trắng khẳng định động thái mới sẽ ngăn lãnh tụ tối cao Khamenei và những người có mối liên hệ chặt chẽ với ông tiếp cận các nguồn lực và hỗ trợ tài chính quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.