Quan chức Trung Quốc đòi 'đâm tàu Mỹ' ở Biển Đông

Bảo Vinh
Bảo Vinh
10/12/2018 10:46 GMT+7

Các quan chức và chuyên gia hiếu chiến của quân đội Trung Quốc đã kêu gọi tấn công tàu chiến Mỹ nếu xâm phạm “lãnh hải của Trung Quốc” ở Biển Đông.

Trong một hội nghị ở Bắc Kinh mới đây do tờ Hoàn cầu Thời báo tổ chức, nhiều sĩ quan quân đội Trung Quốc đã đưa ra những ý kiến mang tính đối đầu về tình hình tại Biển Đông và eo biển Đài Loan.
Đại tá không quân Đới Húc (Dai Xu), Chủ tịch Viện An toàn và Hợp tác hải dương Trung Quốc, nói nếu tàu chiến Mỹ đi vào vùng biển Trung Quốc một lần nữa, “tôi đề xuất nên đưa 2 tàu chiến ra: một chiếc để ngăn chặn và chiếc còn lại để đâm vào nó. Chúng ta không cho phép tàu chiến Mỹ gây rối tại lãnh hải của mình”.
Hồi tháng 9, tàu khu trục USS Decatur của Mỹ đã áp sát các bãi đá bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp tại quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.
Trung Quốc sau đó điều tàu khu trục Lan Châu 170 (lớp tàu khu trục Lữ Dương II - 052C) áp sát và cắt ngang mũi tàu Decatur ở khoảng cách chỉ 45 yard (40 m) khiến tàu Mỹ phải chuyển hướng sang phải để tránh va chạm.
Quân đội Mỹ thời gian gần đây tăng cường thực hiện các hoạt động bảo vệ tự do hàng hải (FONOP) tại Biển Đông nhằm khẳng định cam kết về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở nhưng phía Trung Quốc coi những hành động này là gây nguy cơ đối đầu quân sự.
Trong khi giới chức các nước, các chuyên gia trong khu vực đang nỗ lực kêu gọi thiết lập cơ chế để tránh đối đầu, xung đột thì một số quan chức và chuyên gia Trung Quốc lại nhấn mạnh cần gia tăng sức mạnh quân sự hơn nữa.
Tờ Taiwan News dẫn lời ông Đới nói "không hiểu vì sao Trung Quốc sợ dùng sức mạnh quân sự để đối phó với FONOP", đồng thời lớn tiếng nhấn mạnh rằng Bắc Kinh “không nên sợ xung đột”.
Cũng tại hội nghị, ông Hoàng Tĩnh, giáo sư nghiên cứu quan hệ Mỹ-Trung tại đại học Văn hóa và Ngôn ngữ Bắc Kinh nhận định Biển Đông sẽ tiếp tục là chiến trường chính giữa Mỹ và Trung Quốc.
Ông này đề xuất Bắc Kinh cần tăng cường ngăn chặn tàu và máy bay Mỹ đi qua Biển Đông vì những hoạt động đó sẽ gây nhiều nguy cơ sai lầm và xung đột quân sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.