Quan chức Trung Quốc: Tổng thống Putin là vị khách quan trọng nhất tại G20

04/08/2016 08:50 GMT+7

Quan chức Bộ Ngoại giao Trung Quốc không ngần ngại nói rằng Tổng thống Nga Putin sẽ là vị khách quan trọng nhất tại hội nghị G20 sắp tới ở thành phố Hàng Châu.

Trung Quốc là nước chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn G20 (gồm 19 nước và Liên minh châu Âu). Hội nghị sẽ diễn ra tại thành phố Hàng Châu, thủ phủ tỉnh Chiết Giang vào ngày 4-5.9 tới.
Trả lời báo giới Nga tại Bắc Kinh ngày 3.8, ông Gui Congyou, Vụ trưởng vụ các vấn đề châu Âu - Trung Á thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ là nhân vật số 1 tại G20. TASS dẫn lời ông Gui cho biết: "Tổng thống Putin sẽ là vị khách quan trọng nhất tại Hàng Châu khi ông tới dự hội nghị theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình".
Theo lời ông Gui, chủ đề chính của hội nghị G20 lần này là hỗ trợ quản trị kinh tế toàn cầu. Theo đó, các nền kinh tế lớn trên thế giới đang đối mặt với nhiều thách thức đáng kể, giữa lúc quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu diễn ra chậm chạp. Điều này đòi hỏi sự hợp tác của các cường quốc kinh tế trên thế giới.
Quan chức ngoại giao này nói thêm rằng hai nhà lãnh đạo Nga, Trung sẽ có một cuộc hội đàm riêng bên lề hội nghị G20, nhằm thảo luận về các kết quả đã đạt được trong chuyến thăm của ông Putin đến Trung Quốc hồi cuối tháng 6 vừa qua, đồng thời hai ông sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ Nga - Trung.
Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ hội đàm riêng bên lề hội nghị G20 Reuters
Trong chuyến thăm Bắc Kinh hôm 25.6, Tổng thống Putin đã thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều vấn đề song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế. AFP dẫn lời ông Putin khẳng định: "Nga và Trung Quốc có quan điểm rất gần với nhau hay gần giống nhau trên trường quốc tế". Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh năm 2016 đánh dấu dịp kỷ niệm lần thứ 15 Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác láng giềng thân thiện Trung - Nga. Ông Tập hi vọng hai nước sẽ “mãi là những người bạn”.
Minh chứng cho mối quan hệ này, Nga và Trung Quốc đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực như thương mại, cơ sở hạ tầng, đối ngoại, công nghệ và đổi mới, nông nghiệp, tài chính, năng lượng, thể thao và truyền thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.