Quân đội Anh bị chê yếu khi tấn công Syria

17/04/2018 11:41 GMT+7

Trong cuộc tấn công Syria hôm 14.4, lực lượng Anh xếp thứ ba sau Mỹ và Pháp về số lượng vũ khí đã sử dụng: chỉ 8 quả tên lửa được bắn ra so với 12 của Pháp và 85 của Mỹ.

Theo Daily Mail, trong khi Pháp phóng tên lửa cả từ máy bay (9 quả) và từ tàu chiến (3 quả), lực lượng Anh chỉ bắn đi 8 tên lửa hành trình từ 4 chiến đấu cơ Tornado đã 38 năm tuổi. Loại chiến đấu cơ này sẽ về hưu vào năm 2019. Ngoài ra tính đến hiện tại Anh không có chiến hạm nào có khả năng phóng tên lửa hành trình tính.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã sử dụng mạng xã hội để quảng bá hình ảnh và clip máy bay Mirage, Rafale cùng tàu hộ tống Languedoc (lớp tàu FREMM) phóng tên lửa tấn công Syria. Trong khi đó Anh chỉ có clip chiến đấu cơ già cỗi Tornado (sản xuất từ năm 1979) cất cánh từ căn cứ không quân Akrotiri trên đảo Síp. Mỗi chiếc mang theo 2 quả tên lửa hành trình Storm Shadow.

Máy bay Tornado đã 38 năm tuổi vẫn còn sử dụng để tấn công Syria AFP

Bay cùng các chiếc Tornado này là loại tiêm kích hiện đại Typhoon, tuy nhiên những chiếc Typhoon lại không thể phóng được tên lửa hành trình. Lý do là ngân sách quốc phòng bị cắt giảm mấy năm nay nên chương trình tích hợp phần mềm phóng tên lửa cho Typhoon cũng bị cắt luôn. Dự kiến phải đến cuối năm 2018, các chiếc Typhoon mới có thể được tích hợp chương trình nói trên để mang được tên lửa Storm Shadow, chính thức thay thế loại Tornado về hưu.

Về hải quân, Anh có 6 tàu khu trục hiện đại lớp Type 45, có giá 1,2 tỉ USD/chiếc, lượng choán nước 8.000 tấn, nhưng được thiết kế là lá chắn phòng không khi trên tàu bố trí 48 ống phóng dùng phóng tên lửa phòng không. Do vậy cả 6 khu trục hạm hiện đại của Anh đều không có khả năng bắn tên lửa hành trình. Thời gian qua loại tàu này gặp vấn đề về trục trặc động cơ, và ít có cơ hội ra biển vì thiếu kinh phí. Duy nhất chiếc HMS Duncan được bố trí ở phía đông nam đảo Síp nhưng chỉ đóng vai trò là lá chắn phòng không bảo vệ căn cứ Akrotiri đề phòng máy bay Nga.

Khu trục hạm hiện đại HMS Duncan của Anh cùng 5 chiếc loại này không có khả năng phóng tên lửa hành trình Wikipedia

Trong khi đó loại tàu hộ tống lớp FREMM như chiếc Languedoc của Pháp có lượng choán nước khoảng 6.000 tấn, vũ trang 16 ống phóng dùng phóng tên lửa hành trình loại SCALP, 16 ống phóng tên lửa phòng không, 8 ống phóng tên lửa diệt hạm Exocet.

Về khả năng phóng tên lửa hành trình từ tàu chiến, Anh phải chờ đến năm 2025 khi tiền bạc dồi dào có thể trang bị thêm dàn phóng trên các chiếc Type 45; hoặc chờ đến lúc loại hộ tống hạm lớp Type 26 đưa vào hoạt động (3/8 chiếc đã được khởi đóng vào tháng 7.2017).

Sơ đồ cuộc tấn công của Anh vào Syria rạng sáng 14.4.2018 PA

Daily Mail cho biết nhiều ý kiến lo ngại quân đội Anh hiện tại khó có thể đối đầu với bất kỳ một cuộc chiến lớn nào. Một số báo Anh chỉ trích rằng việc cắt giảm ngân sách quốc phòng những năm qua đã khiến sức mạnh của quân đội Anh ở mức thấp nhất trong vòng 100 năm qua, và sự yếu ớt được thể hiện khi tham gia tấn công Syria mới đây.

Nhiều nguồn tin cho hay chính phủ Anh sẽ chi thêm tiền cho quốc phòng vào mùa thu tới. Dự kiến Bộ Quốc phòng Anh sẽ nhận thêm 800 triệu bảng (1,1 tỉ USD), trong đó 600 triệu bảng (860 triệu USD) dành cho việc chế tạo loại tàu ngầm hạt nhân mới. Được biết ngân sách quốc phòng hàng năm của Anh vào khoảng 44 tỉ USD, chiếm 2% GDP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.