Quân đội Myanmar đòi điều tra gian lận bầu cử, dọa 'hành động'

26/01/2021 21:17 GMT+7

Quân đội Myanmar ngày 26.1 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2020 có vấn đề và cảnh báo sẽ có hành động nếu việc này không được giải quyết.

Trong cuộc họp báo ngày 26.1, người phát ngôn quân đội Myanmar Zaw Min Tun cho rằng có thể có gian lận trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2020 và cảnh báo quân đội sẽ hành động theo luật pháp và hiến pháp nếu Ủy ban bầu cử không giải quyết. Theo Reuters, quân đội muốn Ủy ban bầu cử điều tra danh sách cử tri vì có những điểm không nhất quán.
Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái nhưng đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển (USDP) đối lập dưới sự ủng hộ của quân đội từ chối công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận.
Theo tờ Myanmar Times, chính quyền Myanmar do quân đội hoặc đảng được quân đội ủy nhiệm kiểm soát từ năm 1962 đến năm 2015, khi tổng tuyển cử diễn ra.
Theo hiến pháp do quân đội soạn thảo, quân đội Myanmar có quyền bổ nhiệm 3 bộ trưởng và 25% ghế trong quốc hội, tương đương quyền phủ quyết đổi với các quyết định quan trọng.
Ông Zaw Min Tun không nói rõ quân đội sẽ làm gì nếu vấn đề về bầu cử không được giải quyết. Theo Reuters, khi được hỏi liệu có bác bỏ khả năng đảo chính, ông Zaw Min Tun đáp “không thể nói vậy”. “Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động, gồm đưa vụ việc lên Tòa án tối cao. Chúng tôi muốn một hệ thống dân chủ vững mạnh”, người phát ngôn quân đội nói.
Trong khi đó, người phát ngôn NLD Myo Nyunt nói việc xác minh gian lận hoàn toàn phụ thuộc vào Ủy ban bầu cử. Đến nay, ủy ban này chưa có bình luận gì. Quốc hội khóa mới của Myanmar sẽ khai mạc vào ngày 1.2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.