Quân đội Myanmar làm gì ngay trước chính biến?

01/02/2021 09:28 GMT+7

Cho đến hôm qua, Chủ nhật 31.1, quân đội Myanmar vẫn cam kết bảo vệ và tuân thủ hiến pháp và hành động theo đúng luật pháp, bác bỏ quan ngại từ các sứ quán nước ngoài ở thủ đô về khả năng can thiệp quân sự .

Các thế lực phương Tây, bao gồm Mỹ, vài ngày trước đã đưa ra tuyên bố chung cảnh báo “bất kỳ âm mưu nào nhằm thay đổi kết quả cuộc tổng tuyển cử (8.11.2020) hoặc cản trở tiến trình chuyển đổi dân chủ của Myanmar".
Trong tuyên bố đáp trả hôm 31.1, quân đội Myanmar cáo buộc các nhà ngoại giao nước ngoài đã đưa ra “những giả định không có cơ sở”.
Quân đội “sẽ làm mọi thứ có thể để tuân thủ các quy tắc dân chủ cần có về một cuộc bầu cử tự do và công bằng, như đã phản ánh theo Hiến pháp 2008”, theo tuyên bố trên Facebook của lực lượng vũ trang Myanmar.
Tuy nhiên, các xe tăng đã xuất hiện trên đường phố thủ đô từ tuần trước, và các cuộc biểu tình ủng hộ quân đội diễn ra tại một số thành phố trước khi quốc hội mới vào ngày 1.2 dự kiến có phiên toàn thể đầu tiên kể từ tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi bất ngờ bị bắt

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ngày 8.11.2020 nhưng đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển đối lập dưới sự ủng hộ của quân đội từ chối công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận.
Sau những thông điệp trấn an của quân đội, Tổng thống Myanmar Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ đã bị bắt trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng 1.2. Không rõ số phận hiện tại của các nghị sĩ vừa được bầu vào nghị viện.
“Với diễn biến tình hình hiện tại, chúng tôi buộc phải rút ra kết luận rằng quân đội đang tiến hành đảo chính”, theo AFP dẫn lời ông Myo Nyunt, phát ngôn viên đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ cầm quyền.
.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.