Rộ tin Myanmar có đảo chính, Tổng thống Win Myint, bà Aung San Suu Kyi bị bắt

01/02/2021 07:12 GMT+7

Tổng thống Myanmar Win Myint, Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và các nhân vật kỳ cựu khác của đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ đã bị bắt trong một cuộc bố ráp vào rạng sáng 1.2.

Theo sau những thông tin ban đầu trên mạng xã hội, ông Myo Nyunt, phát ngôn viên đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ cầm quyền, xác nhận với hãng tin Reuters rằng bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và các lãnh đạo khác đã bị bắt.

Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi bất ngờ bị bắt

“Tôi muốn kêu gọi mọi người không nên phản ứng quá khích và hãy hành động theo pháp luật”, ông Nyunt nói.
Nhà phát ngôn bổ sung ông cũng đang chờ bị bắt.
Trong bối cảnh quan ngại về nguy cơ đảo chính có thể xảy ra theo sau cuộc bầu cử mà theo quân đội Myanmar là “có gian lận”, “một số tổ chức và phương tiện truyền thông” đã đưa ra các suy đoán về khả năng đảo chính dù không có cơ sở, theo AP.
Cuộc bầu cử ở Myanmar diễn ra vào ngày 8.11.2020, đánh dấu lần thứ hai quốc gia Đông Nam Á tổ chức tổng tuyển cử kể từ năm 2011.
Quân đội Myanmar ngày 26.1 tuyên bố cuộc tổng tuyển cử có vấn đề và cảnh báo sẽ có hành động nếu việc này không được giải quyết.

Nguy cơ đảo chính?

Đảng Liên minh Quốc gia vì dân chủ của Cố vấn nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử năm ngoái nhưng đảng Liên minh Đoàn kết và phát triển đối lập dưới sự ủng hộ của quân đội từ chối công nhận kết quả bầu cử vì cho rằng có gian lận.
Đến ngày 30.1, quân đội Myanmar cam kết bảo vệ và tuân thủ hiến pháp và hành động theo đúng luật pháp, đồng thời cho rằng truyền thông hiểu sai lời của Tổng tư lệnh, đại tướng Min Aung Hlaing về khả năng đảo chính.
Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres và các đại sứ quán phương Tây tại Myanmar bày tỏ quan ngại trước nguy cơ đảo chính tại một quốc gia từng do quân đội nắm quyền trong suốt 49 năm sau cuộc đảo chính năm 1962.
Bà Aung San Suu Kyi từng được trao giải Nobel Hòa bình vào năm 1991 và trở thành Cố vấn nhà nước Myanmar vào năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.