Quân đội Myanmar mất nguồn thu từ Tập đoàn Total

Khánh An
Khánh An
27/05/2021 09:51 GMT+7

Tập đoàn dầu khí Total của Pháp quyết định tạm dừng chi trả tiền cho các cổ đông trong liên doanh ở Myanmar.

Hãng AFP ngày 27.5 đưa tin Tập đoàn Total (Pháp) thông báo tạm ngưng chi trả cho các cổ đông trong liên doanh với quân đội Myanmar do tình hình bất ổn ở quốc gia Đông Nam Á này.
Tập đoàn dầu khí này đã chịu áp lực về việc “dừng nguồn cung cấp tài chính” cho chính quyền quân sự Myanmar, kể từ khi quân đội Myanmar tiến hành chính biến để nắm quyền hôm 1.2 và đối phó làn sóng biểu tình.
Theo các nguồn tin địa phương, hơn 800 người biểu tình đã thiệt mạng.

Total và Chevron ngừng thanh toán cho quân đội Myanmar

Tập đoàn Total ra thông cáo cho hay quyết định dừng chi trả được đưa ra tại cuộc họp hôm 12.5 với các cổ đông của Công ty trách nhiệm hữu hạn vận chuyển khí Moattama (MGTC), liên doanh sở hữu đường ống vận chuyển khí từ mỏ Yadana sang Thái Lan, theo đề xuất của Tập đoàn Total.
Tập đoàn Total sở hữu 31% cổ phần tại MGTC. Công ty PTTEP của Thái Lan nắm 1/4 cổ phần, còn Doanh nghiệp Dầu khí Myanmar (MOGE) nắm 15%.
Doanh thu hằng năm từ việc bán khí thiên nhiên của MOGE là khoảng 1 tỉ USD. Trong bối cảnh bất ổn ở Myanmar, việc phân phối tiền cho các cổ đông của công ty bị tạm ngưng, hiệu lực từ ngày 1.4, theo Total.
Bên cạnh đó, Tập đoàn Total lên án “bạo lực và xâm phạm nhân quyền xảy ra tại Myanmar”, và sẽ tuân thủ bất cứ lệnh cấm vận nào của Mỹ và EU nhằm vào Myanmar.
Total khẳng định sẽ tiếp tục sản xuất khí để không làm gián đoạn nguồn cung nhiên liệu cho các nhà máy điện. Tập đoàn này đã chi cho cơ quan chức năng Myanmar 230 triệu USD vào năm 2019 và 176 triệu USD vào năm 2020, gồm tiền thuế và quyền sản xuất.
Trong một diễn biến khác, tờ Nikkei Asia ngày 27.5 đưa tin Nhật Bản có thể sẽ cho phép các công dân Myanmar ở lại hợp pháp, ngay cả khi họ hết hạn thị thực, do Myanmar đang đối phó các vấn đề về chính trị sau chính biến.

Bà Aung San Suu Kyi ra tòa, lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh sau khi bị bắt

Sự miễn trừ này sẽ áp dụng đối với du học sinh và thực tập sinh gặp khó khăn trong việc trở về nước. Họ có thể ở lại học hoặc làm việc ở Nhật thêm 6 hoặc 12 tháng, theo kế hoạch do Cơ quan Dịch vụ Di trú Nhật trình quốc hội vào ngày 26.5.
Những công dân Myanmar này có thể xin gia hạn thêm, nếu tình hình chính trị ở quê nhà chưa cải thiện, theo đề xuất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.